จีนแถลงตอบโต้สหรัฐ หลังทำเนียบขาวเผยโอบามาเตรียมพบองค์ดาไล ลามะ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 3, 2010 14:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนแสดงการคัดค้านอย่างแข็งกร้าวอีกครั้งต่อกรณีที่ประธานาธิบดีบารัค โอบามา และ องค์ดาไล ลามะ จะพบกันในเร็วๆนี้ โดยเตือนว่าการกระทำดังกล่าวอาจส่งผลกระทบอย่างร้ายแรงต่อความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐอเมริกาที่ตึงเครียดอยู่แล้วในช่วงเวลานี้

หม่า จ้าวซู โฆษกกระทรวงการต่างประเทศกล่าวในวันนี้ว่า "จีนขอคัดค้านการเดินทางเยือนสหรัฐอเมริกาขององค์ดาไล ลามะอย่างถึงที่สุด และขอคัดค้านการติดต่อระหว่างผู้นำสหรัฐกับองค์ดาไล ลามะไม่ว่าจะในนามหรือรูปแบบใด"

นอกจากนี้ นายหม่ายังได้กล่าวด้วยว่า ในระหว่างที่ผู้นำสหรัฐเดินทางเยือนจีนเมื่อเดือนพ.ย.ที่ผ่านมานั้น ผู้นำจีนได้แสดงจุดยืนอย่างจริงจังว่า จีนไม่ยอมรับการที่ผู้นำหรือเจ้าหน้าที่ของประเทศใดๆก็ตามพบกับองค์ดาไล ลามะ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ความเคลื่อนไหวล่าสุดของจีนในครั้งนี้ถือเป็นการตอบโต้แถลงการณ์ของสหรัฐ โดยวานนี้ บิล เบอร์ตัน รองโฆษกทำเนียบขาว ยืนยันว่าประธานาธิบดีบารัค โอบามา มีแผนที่จะพบกับองค์ดาไล ลามะ ผู้นำทางจิตวิญญาณของทิเบตในเดือนนี้ แต่ยังไม่ได้มีการระบุเวลาและสถานที่ที่แน่นอน นอกจากนี้ รองโฆษกฯยังระบุด้วยว่า ในระหว่างการเดินทางเยือนจีนเมื่อปีที่แล้ว โอบามาได้แจ้งให้ผู้นำจีนได้ทราบแล้วว่าเขามีความตั้งใจที่จะพบปะกับองค์ดาไล ลามะ

เบอร์ตันกล่าวว่า องค์ดาไล ลามะ เป็นผู้นำทางศาสนาและวัฒนธรรมที่ได้รับการยอมรับนับถือในระดับสากล และผู้นำสหรัฐก็จะพบท่านในสถานะดังกล่าว

ความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐกำลังอยู่ในภาวะตึงเครียดจากกรณีที่สหรัฐทำข้อตกลงขายอาวุธให้กับไต้หวัน และกรณีความขัดแย้งเรื่องกูเกิล และมีแนวโน้มว่าความสัมพันธ์ของสองประเทศอาจจะเลวร้ายยิ่งขึ้นไปอีก หากผู้นำสหรัฐเปิดโอกาสให้องค์ดาไล ลามะ เข้าพบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ