วิป-ส.ส.รัฐบาลจวก"อภิวันท์"จงใจทำสภาล่ม จี้ไขก๊อกพ้นเก้าอี้รองประธานฯ

ข่าวการเมือง Wednesday February 3, 2010 18:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม กรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล) พร้อมด้วย ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล ออกมาแถลงข่าวโจมตีการทำหน้าที่ประธานการประชุมของนายอภิวันท์ วิริยะชัย รองประธานสภาฯ ที่มีความไม่เหมาะสม และรวบรัดตัดตอนจนส่งผลให้เกิดปัญหาสภาล่มทั้งที่มี ส.ส.อยู่เต็มห้องประชุม

"ขอตำหนิการทำหน้าที่ของ พ.อ.อภิวันท์ ว่าจงใจทำให้การทำงานของสภาฯ ไม่ราบรื่น ซึ่งผมเห็นว่าหากประธานทำหน้าที่ให้เป็นกลางไม่ได้ก็ควรจะพิจารณาตัวเองด้วยการลาออก ควรลงจากบัลลังก์มาเป็น ส.ส.อย่างเดียวดีกว่า เพราะคนที่เหมาะสมจะเป็นรองประธานสภายังมีอีกมาก โดยพวกผมอาจจะทำหนังสือร้องเรียนพฤติกรรมของ พ.อ.อภิวันท์ ไปถึงนายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎรด้วย" นพ.วรงค์ กล่าว

นพ.วรงค์ กล่าวว่า สาเหตุที่สภาฯล่ม ทั้งที่ขาดเสียงไปเพียงแค่ 6 เสียงอาจเป็นความขัดข้องทางเทคนิคจากเครื่องนับคะแนน เพราะมี ส.ส.หลายคนอยู่ในห้องประชุมแต่กลับไม่มีชื่อกดบัตรแสดงตน เช่น ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ 9 คน ส.ส.พรรคภูมิใจไทย 3 คน และ ส.ส.พรรคเพื่อแผ่นดิน 1 คน

"จากการประเมินด้วยสายตาเห็นว่าองค์ประชุมไม่น่าจะล่ม เพราะมี ส.ส.อยู่เต็มห้องประชุม" นพ.วรงค์ กล่าว

นอกจากนี้ สาเหตุที่สภาล่มครั้งนี้ยังเป็นเพราะพฤติกรรมที่รวบรัดตัดตอนและการทำหน้าที่ไม่เหมาะสมของ พ.อ.อภิวันท์ ที่ไม่รอ ส.ส.ที่กำลังเดินเข้าห้องประชุม รวมทั้งเกิดความสับสนเพราะสมาชิกบางส่วนเรียกร้องให้ล้างคะแนนก่อน แต่ พ.อ.อภิวันท์ กลับรีบสั่งปิดประชุมทันที ไม่ยอมทำตามข้อบังคับ และฟังคำทักท้วงจากสมาชิกให้มีการนับองค์ประชุมแบบขานชื่อ

ทั้งนี้ หลังจาก พ.อ.อภิวันท์ สั่งปิดการประชุมเนื่องจากองค์ประชุมไม่ครบ ทำให้นายวิทยา แก้วภราดัย ประธานวิปรัฐบาล แสดงอาการไม่พอใจ และได้เข้าหารือกับนายชัย ชิดชอบ ประธานสภาฯ ที่ห้องทำงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ