ปชป.จวกตั้งกองทัพประชาชนฯ-นปช.โต้แค่แนวคิด"พัลลภ" ยันเคลื่อนไหวสันติ

ข่าวการเมือง Thursday February 4, 2010 15:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.บูรณัชย์ สมุทรักษ์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) ออกมาประนามแนวความคิดในการจัดตั้งกองทัพประชาชนแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตยในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยเชื่อว่าประชาชนจะไม่เห็นด้วยกับแนวคิดดังกล่าว เพราะหากมีการใช้ความรุนแรงก็จะไม่นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงที่เป็นประชาธิปไตยได้

"พรรคประชาธิปัตย์ขอประณามการกระทำที่จะนำไปสู่การใช้กำลังทุกรูปแบบ เพื่อให้เกิดการปฏิวัติประชาชนหรือสงครามกลางเมือง แสดงให้เห็นถึงความพร้อมในการเคลื่อนไหวทุกรูปแบบและทำทุกวิถีทางเพื่อปกป้องผลประโยชน์ของตนเอง" โฆษกปชป.ระบุ พร้อมกันนี้ยังเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งสร้างความมั่นใจและดูแลบ้านเมืองให้เกิดความสงบเรียบร้อย

นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือกลุ่มเสื้อแดง ระบุว่า แนวคิดของ พล.อ.พัลลภ ปิ่นมณี สมาชิกพรรคเพื่อไทย(พท.)ที่จะมีการจัดตั้งกองทัพประชาชนนั้น ถือเป็นแนวคิดส่วนตัวไม่ใช่แนวคิดของกลุ่ม นปช. ซึ่งแกนนำนปช.ยืนยันว่าจะยึดถือแนวทางเคลื่อนไหวอย่างสันติวิธี และหากจะมีการเปลี่ยนแปลงใดๆ ขึ้นจริง กลุ่มนปช.จะต้องมีการประชุมแกนนำ และต้องให้นายวีระ มุสิกพงษ์ ในฐานะประธานกลุ่มนปช.ได้เป็นผู้ประกาศเอง

"ถ้าจะมีการดำเนินการอะไร ต้องเข้าที่ประชุม นปช. ส่วนกรณี เสธ.แดง และ พล.อ.วัลลภ ไม่ได้เป็นสมาชิก นปช. ท่านใช้สิทธิส่วนตัวแสดงความคิดเห็น ไม่ใช่ความคิดของนปช." นายจตุพร กล่าว

แกนนำ นปช.กล่าวว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้โพสต์ข้อความผ่านเว็บไซต์ทวิตเตอร์ โดยระบุว่า แนวคิดของพล.อ.พัลลภ เรื่องการจัดตั้งกองทัพประชาชนฯ เป็นเพียงแค่การออกมาเตือนเท่านั้น ไม่ใช่การจะปฏิบัติจริง

นายจตุพร กล่าวด้วยว่า ทั้งพ.ต.ท.ทักษิณ และกลุ่ม นปช.ต่างเคารพแนวทางการตัดสินใจซึ่งกันและกัน ซึ่งไม่จำเป็นว่าจะต้องมีความคิดเห็นที่เหมือนกันทุกครั้ง

ส่วนแผนการชุมนุมเคลื่อนไหวของกลุ่มเสื้อแดงครั้งต่อไปจะมีขึ้นในวันที่ 8 ก.พ. โดยนัดหมายจะเดินทางไปยังสำนักงานอัยการสูงสุด ถ.รัชดาภิเษก เพื่อทวงถามการเดินหน้าตรวจสอบการบุกรุกที่ดินเขายายเที่ยง จ.นครราชสีมา และเขาสอยดาว จ.จันทบุรี รวมถึงกรณีที่อัยการฯ ไม่สั่งฟ้องนายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ในคดีหมิ่นสถาบันจากที่นำคำพูดของ ดา ตอร์ปิโด ไปขยายความ ซึ่งอัยการฯ ได้อ้างว่านายสนธิ ได้ยื่นถวายฎีกาเพื่อขอพระราชทานอภัยโทษไปแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ