"เทพเทือก"ย้ำอีกรอบไม่มีปฏิวัติแน่ช่วง ผบ.ทบ.ไม่อยู่ ทหาร-ตร.ไม่แตกแถว

ข่าวการเมือง Thursday February 4, 2010 17:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวยืนยันว่า ในช่วงที่พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.)เดินทางไปปฏิบัติภารกิจที่ประเทศสหรัฐอเมริกาช่วงวันที่ 5-15 ก.พ.จะไม่เกิดการปฏิวัติอย่างที่มีกลุ่มคนเสื้อแดงพยายามโหมกระแสข่าวอยู่ในขณะนี้

“ผมเรียนยืนยันว่าไม่มีปัญหาทางฝ่ายเจ้าหน้าที่เป็นอันขาด และไม่ต้องมาใส่ร้ายว่าทหารจะปฏิวัติ ทหารไม่ปฏิวัติเด็ดขาด ระหว่างที่ ผบ.ทบ.ไม่อยู่ก็จะไม่มีเหตุอะไร ทุกอย่างก็ต้องอยู่ภายใต้การควบคุมของรัฐบาล เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายทั้งพลเรือน ตำรวจ ทหารก็ทำตามคำสั่งรัฐบาล" นายสุเทพ กล่าวภายหลังประชุมฝ่ายความมั่นคง

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงานกรณีที่มีใบปลิวโจมตีรัฐบาลและเรียกร้องให้ทหารเลิกอุ้มรัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์ และให้ออกมาปฏิวัติ แต่คาดการณ์ได้ว่าการยั่วยุเสี้ยมอย่างนี้คงจะทำกันอย่างกว้างขวาง แต่เราต้องมีสติและหนักแน่น พร้อมทั้งแสดงความมั่นใจในทั้ง 3 เหล่าทัพว่าจะหนักแน่น มั่นคง และไม่หวั่นไหว

ส่วนกรณีที่กลุ่มผู้ชุมนุมจะเคลื่อนไหวไปชุมนุมหน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หรือสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) นายสุเทพ กล่าวว่า ได้สั่งการให้ทำแผนรักษาปกป้องสิ่งเหล่านี้ สถานที่ราชการทั้งหลายจะต้องได้รับการดูแลปกป้อง เพื่อให้ประชาชนไปติดต่อราชการได้ ข้าราชการทำงานเต็มเวลา เพื่อให้การดำเนินชีวิต การทำมาหากินของประชาชนไปตามปกติ บ้านเมืองเดินหน้าไปได้ ส่วนการชุมนุมแสดงพลังใด ๆ ต้องทำให้เรียบร้อยอยู่ในกรอบกฎหมาย

นายสุเทพ กล่าวว่า รัฐบาลได้เตรียมการป้องกันเหตุร้ายทุกอย่างที่อาจเกิดขึ้น หลังจากมีผู้ประเมินว่าอาจจะรุนแรงกว่าเหตุการณ์เดือนเมษายน 2552 เพื่อป้องกันเหตุ ซึ่งในชั้นนี้ยังใช้กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นหลัก และจะยึดหลักดำเนินการตามกฎหมายไปตามลำดับชั้นตามความเหมาะสมของสถานการณ์

ทั้งนี้ ที่ประชุมหน่วยงานความมั่นคงยังไม่มีการประเมินเรื่องการตั้งกองทัพเพื่อประชาชนของกลุ่มคนเสื้อแดง ยังเพ้อเจ้ออยู่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ