ครม.วันนี้หารือมาตรการรับมือชายแดนไทย-กัมพูชา/แนวทางช่วยเหลือผปก.มาบตาพุด

ข่าวการเมือง Tuesday February 9, 2010 10:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ คาดว่าจะมีหารือถึงมาตรการที่จะรับมือกับการเคลื่อนไหวบริเวณชายแดนไทย-กัมพูชาของสมเด็จฮุนเซ็น นายกรัฐมนตรีของกัมพูชา ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศ เสนอขอความเห็นชอบการจัดทำวีซ่า เพื่อผ่านเข้าออกพรมแดนระหว่างประเทศไทยกับประเทศกัมพูชา

นอกจากนี้ ยังมีการพิจารณาแผนปฏิบัติราชการ แผนปฏิบัติราชการกลุ่มจังหวัด ประจำปีงบประมาณ 2554 โดยแบ่งเป็นงบประมาณเร่งด่วน 18,424 ล้านบาท และงบประมาณไม่เร่งด่วน 8,812 ล้านบาท

ส่วนประเด็นการหารือเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 190 และมาตราที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งภายหลังพรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรคได้ข้อสรุปตรงกันว่าจะแก้ไขใน 2 มาตราดังกล่าว ซึ่งยังติดอยู่ที่พรรคประชาธิปัตย์ที่จนบัดนี้ยังหาข้อสรุปร่วมกันไม่ได้ก็น่าจะถูกหยิบยกขึ้นมาหารือเช่นกัน

ด้านนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี เสนอขอรับการสนับสนุนงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมชดเชยการลดค่าไฟฟ้าให้กับกองทัพเรือ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี วงเงิน 22.6 ล้านบาท และรายงานความก้าวหน้าการดำเนินการแก้ไขและพัฒนาประสิทธิภาพ ในการบริหารท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ พร้อมขออนุมัติหลักการในการจัดตั้งสถานีตำรวจท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

ส่วนวาระอื่นๆ กระทรวงมหาดไทย เตรียมเสนอการสนับสนุนงบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ 2553 งบกลางรายการสำรองเบิกจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น วงเงิน 750 ล้านบาท เพื่อสนับสนุนงานของจังหวัด

กระทรวงอุตสาหกรรม จะเสนอความเห็นชอบตั้งแต่งคณะกรรมการประสานงานและให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการตามมาตรา 67 วรรค 2 ภายหลังที่ศาลปกครองยกคำร้องเพิ่มเติม 30 โครงการ

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เสนอขอหลักการและอนุมัติงบกลางประมาณ 2 พันล้านบาท เพื่อช่วยเหลือและเยียวยาเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาการแพร่ระบาดของเพลี้ยกระโดด รวมทั้ง จ่ายเงินชดเชยเป็นมาตรการจูงใจให้เกษตรกรเข้าร่วมมาตรการตัดวงจรศัตรูพืชและวงจรระบาด และเสนอขออนุมัติตามโครงการและแปรรูปยางพารา เพื่อเพิ่มมูลค่าตามนโยบายของรัฐบาล

ในส่วนของกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เสนอความเห็นชอบการจัดทำบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านการศึกษาแผ่นดินไหวในประเทศจีนฉบับใหม่เพื่อใช้แทนฉบับเดิม

สำนักนายกรัฐมนตรี เสนอกฤษฎีกา เรื่อง การใช้จ่ายเงินตามแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 เสนอขออนุมัติเงิน 10 ล้านบาท เพื่อช่วยเหลือด้านการศึกษาแก่ครอบครัวเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานด้านความมั่นคงและการปราบปรามยาเสพติด

นอกจากนี้ สำนักอัยงานการสูงสุด เสนอร่าง พ.ร.บ.องค์กรอัยการและพนักงานอัยการ พ.ศ. ...,ร่าง พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการแผ่นดิน (ฉบับที่ ...) พ.ศ. ... และร่าง พ.ร.บ.ปรับปรุงกระทรวง ทบวง กรม (ฉบับที่...) พ.ศ. ... รวม 4 ฉบับ...


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ