โฆษกรัฐบาล เผยใช้กฎหมาย 3 ระดับรับม็อบเสื้อแดง,ส่ง จนท.ประกบหัวรุนแรง

ข่าวการเมือง Tuesday February 9, 2010 18:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยรัฐบาลเตรียมใช้กฎหมาย 3 ระดับเพื่อควบคุมดูแลการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือกลุ่มคนเสื้อแดง พร้อมส่งเจ้าหน้าที่ตามประกบตัวแนวร่วมที่นิยมใช้กำลัง

นายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การบังคับใช้กฎหมายเพื่อรับมือกับการชุมนุมครั้งนี้แบ่งเป็น 3 ระดับ คือ 1.การใช้กฎหมายปกติ โดยให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นผู้สั่งการจัดกำลังผสม อำนวยความสะดวกให้ผู้ชุมนุม 2.ประกาศใช้ พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงในราชอาณาจักร โดยเตรียมประกาศไว้ 38 จังหวัด แต่จะใช้ในจังหวัดใดขึ้นอยู่กับการประเมินหลังวันที่ 15 ก.พ.

และ 3.ประกาศใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน สำหรับพื้นที่ที่ไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ได้

"เบื้องต้นประเมินจำนวนผู้ชุมนุมไว้เกือบแสนคน แต่จากการประเมินฝ่ายความมั่นคงคาดว่าผู้ชุมนุมอาจลดลง เพราะสัปดาห์ที่ผ่านมาการเตรียมการคนเสื้อแดงได้ลดลง และแกนนำก็คิดว่าคงไม่สามารถเผด็จศึกได้ภายในวันที่ 26 กุมภาพันธ์ เนื่องจากเวลากระชั้นเกินไป จึงมีบางกลุ่มเสนอให้ชุมนุมต่อเนื่องหลังวันที่ 26 กุมภาพันธ์ โดยนำคำพิพากษาในคดีฯ ไปขยายผลเพื่อเคลื่อนไหวต่อไป" นายปณิธาน กล่าว

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สิ่งที่น่าเป็นห่วงคือ ผู้ชุมนุมในกรุงเทพฯ และปริมณฑลมีแนวร่วมหวังใช้กำลังสร้างความรุนแรงแอบแฝงอยู่ ขณะนี้รัฐบาลได้ส่งกำลังเข้าไปประกบและจับตาตัวแนวร่วมที่คิดจะใช้กำลังอยู่ โดยกลุ่มที่มีแนวโน้มใช้กำลังมีทั้งพวกที่ขัดแย้งกับเจ้าหน้าที่รัฐ และพวกที่หวังผลประโยชน์ส่วนตัว ส่วนกรณีคาร์บอมบ์หรือระเบิดพลีชีพเท่าที่ตรวจสอบยังไม่มี น่าจะเป็นการพูดเพื่อปลุกเร้ามากกว่า

"ส่วนใหญ่เป็นอดีตนายทหารพราน หรือผู้เคยผ่านการฝึกฝนอาวุธ คาดว่าอาจมีการใช้อุปกรณ์สร้างความวุ่นวาย เห็นได้จากการสื่อสารผ่านเว็บไซต์ภายในกลุ่ม" นายปณิธาน กล่าว

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้พบการเคลื่อนไหวทางการเงินที่ผิดปกติ โดยมีเงินจากนอกประเทศ 2-3 เส้นทางไหลเข้าสู่บัญชีผู้เชี่ยวชาญการเงินรายหนึ่ง มีทั้งการโอนผ่านบัญชีธนาคาร และหิ้วใส่กระเป๋าเข้ามาทางสนามบินสุวรรณภูมิในช่วงเวลา 2-3 เดือนที่ผ่านมา

"รัฐบาลกำลังจับตาดูว่า เงินดังกล่าวมีเท่าใด ไหลเข้ากระเป๋าใครบ้าง หากไหลเข้ากระเป๋าพวกฮาร์ดคอร์ก็เป็นสัญญาณว่า การชุมนุมอาจมีความรุนแรง โดยเฉพาะถ้าเข้ากระเป๋าอดีตนายทหารที่คนในสังคมรู้จักดี เท่าที่ทราบกลุ่มเตรียมใช้กำลังบางกลุ่ม มีการวางสายบังคับบัญชาแบบทหาร จึงเชี่ยวชาญทั้งการใช้อาวุธสงคราม อาวุธที่ประดิษฐ์เอง" นายปณิธาน กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ