ปชป.มองกลุ่มเสื้อแดงขัดแย้งเสธ.แดงแค่จัดฉาก ปัดรับผิดชอบหากเกิดรุนแรง

ข่าวการเมือง Wednesday February 10, 2010 14:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.พ.บุรณัชย์ สมุทรักษ์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวว่า วันนี้การที่แกนนำเสื้อแดงได้ประกาศแยกกันเดินกับ พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบกเป็นแค่การจัดฉาก เพื่อปัดความรับผิดชอบล่วงหน้าที่อาจมีการใช้ความรุนแรงสร้างสถานการณ์ขึ้น เพราะการเคลื่อนไหวของคนเสื้อแดงมีเป้าอยู่ที่การพิจารณาคดียึดทรัพย์

ทั้งนี้ ทีมวอร์รูมพรรคปชป.วิเคราะห์ว่า กลุ่มคนเสื้อแดงจะมีการเคลื้อนไหว 2 ช่วง ช่วงแรก 10-19 กพ. โดยเป็นช่วงการเตรียมมวลชน โดย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะปลุกระดมด้วยการจัดรายการวิทยุทุกวันตามที่ประกาศ เพื่อปลุกปั่นให้เห็นว่า การตัดสินของศาลฎีกามีธงทั้งที่เครือข่ายทักษิณได้แทรกแซงศาลเมื่อครั้งมีการให้สินบนกรณีถุงขนม 2 ล้านบาท

นอกจากนี้ในช่วงนี้จะการโอนเงินเพื่อสนับสนุนการเคลื่อนไหว จึงอยากให้ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน(ปปง.)ตรวจสอบที่มาเงินอย่างเคร่งครัด

ส่วนช่วงที่สองวันที่ 20-26 กพ.เคลื่อนไหวมวลชนตามภูมิภาค ทั่วประเทศและชุมนุมย่อยตามองค์กรต่างๆ เช่น กกต. ศาลฎีกา อัยการสูงสุด รัฐสภา ทำเนียบองคมนตรี เพื่อเพิ่มอุณหภูมิไปสู่การใช้ความรุนแรง แล้วโยนความผิดให้กับรัฐบาล โดยใช้วิทยุชุมชนเป็นแหล่งปลุกระดม

นอกจากนี้ การที่แนวร่วมเสื้อแดงเตรียมตั้งกองกำลังจรยุทธ์ติดอาวุธ โดยอ้างว่าเป็นการ์ด นปช. หรือ การตั้งกองกำลังนักรบสีดำที่เกี่ยวข้องกับ พล.ต.ขัตติยะ ก็เพื่อยั่วยุให้เกิดการตอบโต้จากฝ่ายรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ