ญี่ปุ่นขอโทษเกาหลีใต้จากกรณียึดครองเป็นอาณานิคมเมื่อ 100 ปีก่อน

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 11, 2010 18:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คัทสึยะ โอกาดะ รัฐมนตรีต่างประเทศของญี่ปุ่น ได้กล่าวขอโทษเกาหลีใต้จากเหตุการณ์ในอดีตที่ญี่ปุ่นได้เคยเข้ายึดครองเกาหลีใต้เป็นอาณานิคมเป็นเวลานานกว่า 30 ปี

โอกาดะได้แสดงการขอโทษที่ไม่เกิดขึ้นบ่อยนักในระหว่างการแถลงข่าวร่วมกับนายยู เมียง-วาน รัฐมนตรีต่างประเทศของเกาหลีใต้ที่กรุงโซลในวันนี้

"เกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อ 100 ปีก่อนซึ่งญี่ปุ่นได้เข้ายึดครองเกาหลี และได้สร้างบาดแผลซึ่งทำลายความภาคภูมิใจในความเป็นชาติของชาวเกาหลี"

"ผมเข้าใจความรู้สึกของชาวเกาหลีที่ถูกยึดครองประเทศและเอกลักษณ์ของชาติเป็นอย่างดี ผมเชื่อว่าเราไม่มีวันลืมความเจ็บปวดของเหยื่อเหล่านั้น" รมว.ต่างประเทศญี่ปุ่นกล่าว

สำนักข่าวยอนฮัปรายงานว่า ถ้อยแถลงดังกล่าวของนายโอกาดะถูกมองว่าเป็นการขอโทษในขณะที่ใกล้ถึงวันครบรอบ 100 ปีที่ญี่ปุ่นเริ่มเข้ายึดครองเกาหลี

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นเข้ายึดครองเกาหลีในระหว่างปีพ.ศ. 2453 - 2488 ซึ่งเกาหลีใต้กล่าวว่าในช่วงเวลานั้น ทหารญี่ปุ่นได้ใช้กำลังบีบบังคับผู้หญิงประมาณ 200,000 คน ซึ่งรวมถึงหญิงชาวจีน ให้บริการทางเพศแก่ทหารญี่ปุ่นในฐานะเชลยหรือทาส ซึ่งที่ผ่านมา หญิงเหล่านี้ก็ได้ออกมาชุมนุมประท้วงตามท้องถนนและฟ้องร้องดำเนินคดีทางกฎหมาย

โอกาดะกล่าวว่า รัฐบาลญี่ปุ่นยังคงยึดมั่นกับแถลงการณ์ในปี 2538 ที่ออกโดย นายโทมิอิจิ มุรายามะ นายกรัฐมตรีในสมัยนั้น ซึ่งเป็นเพียงหนึ่งในไม่กี่ครั้งที่ญี่ปุ่นได้แสดงการขอโทษอย่างจริงใจที่ได้กระทำสิ่งเลวร้าย และสร้างความทุกข์ทรมานให้กับประชาชนของประเทศต่างๆที่ญี่ปุ่นบุกเข้าไปยึดครองเป็นอาณานิคม

ที่ผ่านมานั้น ไม่ค่อยมีผู้นำญี่ปุ่นออกมาขอโทษในเรื่องนี้ โดยในปี 2544 นายกรัฐมนตรีจุนอิชิโร่ โคอิซูมิ ของญี่ปุ่น ได้ออกมายอมรับว่า กองทัพของญี่ปุ่นได้ความเสียหายมหาศาลจากการรุกรานและการตั้งอาณานิคม

ด้านรมว.ต่างประเทศเกาหลีใต้กล่าวว่า "คุณโอกาดะและผมเห็นว่าขณะนี้ความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศมีความใกล้ชิดกันมากขึ้นกว่าที่เคย และเราตกลงกันที่จะพัฒนาความสัมพันธ์ของเราต่อไป พร้อมกับร่วมมือกันแก้ปัญหาต่างๆที่เกี่ยวข้องกับประวัติศาสตร์ในอดีต"

ทั้งนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ได้สถาปนาความสัมพันธ์กันในปีพ.ศ.2508 แต่ความสัมพันธ์ของสองประเทศมักประสบภาวะตึงเครียด เนื่องด้วยเกาหลีใต้เชื่อว่าญี่ปุ่นพยายามที่จะลบล้างหรือปกปิดการกระทำเลวร้ายในอดีต

โอกาดะซึ่งเดินทางถึงเกาหลีใต้เมื่อวานนี้และได้ร่วมประชุมกับนายยูเช้านี้ ได้เรียกร้องให้ทั้งสองประเทศเริ่มต้นสร้างความสัมพันธ์ใหม่ซึ่งจะมุ่งไปที่อนาคต

นอกจากนี้ รัฐมนตรีทั้งสองยังได้หารือกันในประเด็นอื่นๆทั้งในระดับทวิภาคี ระดับภูมิภาค และระดับโลก โดยตกลงที่จะส่งเสริมความร่วมมือระหว่างกันในการแก้ปัญหาต่างๆ อาทิ โลกร้อน เศรษฐกิจ นิวเคลียร์เกาหลีเหนือ

ทั้งนี้ นายโอกาดะมีกำหนดการเดินทางกลับญี่ปุ่นในวันนี้ หลังเสร็จสิ้นการเข้าพบประธานาธิบดีลี เมียง-บัค และนายกรัฐมนตรีชุง อุน-ชาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ