นายกฯย้ำไม่ยุ่งคดียึดเงินทักษิณ ยันจนท.พร้อมแล้วหากม็อบรุนแรง

ข่าวการเมือง Sunday February 14, 2010 10:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชึวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ "เชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯ อภิสิทธิ " โดยระบุว่า รัฐบาลจะไม่เสียสมาธิในการแก้ปัญหาปากท้องของประชาชน แต่จะไม่ละเลยการแก้ปัญหาทางการเมือง โดยรัฐบาลไม่ได้เป็นคู่แข่งหรือศัตรูกับใคร ไม่ว่าใส่สีอะไร รัฐบาลพร้อมเคารพในการแสดงออก แต่ต้องไม่แสดงออกโดยผิดกฎหมาย

อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรี ยอมรับว่าขณะนี้มีความกังวลกับสถานการณ์บ้านเมือง ซึ่งหน่วยงานด้านความมั่นคงได้เตรียมซักซ้อมแผนไว้แล้ว พร้อมสั่งเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยให้ผู้พิพากษาในคดียึดทรัพย์ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หลังมีข่าวคุกคาม พร้อมยืนยันรัฐบาลจะไม่แทรกแซงคดี ยกเว้นมีหน้าที่รักษาความปลอดภัยผู้พิพากษาเท่านั้น

ขณะเดียวกัน เรียกร้องให้ทุกฝ่ายเคารพกระบวนการยุติธรรม โดยรัฐบาลกำลังเผยแพร่ข้อมูลของคดีต่อสาธารณชน เพื่อเป็นภูมิคุ้มกันที่ดี ส่วนคนที่พูดเรื่องสองมาตรฐาน คือผู้ที่ไม่เคยเอาเหตุผลของศาลมาหักล้าง ยืนยันรัฐบาลไม่เล่นกีฬาสีด้วย แต่มีหน้าที่มองผู้เล่นให้เล่นอยู่ในกติกา พร้อมเร่งสะสางคดีที่คั่งค้างโดยไม่ได้เลือกปฏิบัติ

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวด้วยว่า ยังสนใจหารือแลกเปลี่ยนกับทุกฝ่าย เพื่อให้บ้านเมืองกลับเข้าสู่สถานการณ์ปกติ แต่ตนจะไม่คุยกับคนที่มีเงื่อนไขไม่ยอมรับคำพิพากษา หรือขู่ว่าจะใช้ความรุนแรง เพราะวันข้างหน้าระบบกฎหมายจะไม่ศักดิ์สิทธิ์ และกระบวนการต่างๆ จะสั่นคลอน พร้อมย้ำว่า รัฐบาลไม่มีแนวคิดใช้ความรุนแรง แต่หากจำเป็นต้องใช้ก็จะใช้ตามวิถีทางของกฎหมาย และสังคมยอมรับได้ โดยจะใช้ความระมัดระวังไม่ให้มือที่สามเข้ามาแทรกแซง ส่วนเรื่องท่อน้ำเลี้ยงนั้น ยืนยันว่ามีเบาะแสเข้ามาและเป็นเรื่องที่กำลังตรวจสอบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ