ทูตยูเอ็นเดินทางเยือนพม่าวันนี้ หวังพบ"ซูจี" ก่อนถึงศึกเลือกตั้งครั้งสำคัญ

ข่าวต่างประเทศ Monday February 15, 2010 12:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโทมัส โอเจีย ควินตานา ทูตพิเศษฝ่ายสิทธิมนุษยชนขององค์การสหประชาชาติ (UN) ได้เดินทางถึงกรุงย่างกุ้งของพม่าในวันนี้ โดยมีเจ้าหน้าที่จากกระทรวงต่างประเทศพม่าให้การต้อนรับ ซึ่งการเดินทางเยือนครั้งนี้เป็นการเดินทางเยือนพม่าครั้งที่ 3 นับตั้งแต่ที่เขาได้รับการแต่งตั้งให้ทำหน้าที่เมื่อเดือนพ.ค. 2551 ด้วยความหวังว่าจะได้เข้าพบนางอองซาน ซูจี ผู้นำการเรียกร้องประชาธิปไตยในพม่า รวมทั้งนักการเมืองคนอื่นๆตามที่ได้ยื่นเรื่องขออนุมัติต่อรัฐบาลพม่าก่อนหน้านี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายควินตานาชี้ว่า ปีนี้เป็นปีที่สำคัญสำหรับชาวพม่า เนื่องจากรัฐบาลวางแผนที่จะจัดการเลือกตั้งขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 20 ปี โดยเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว รัฐบาลพม่าได้ออกมาย้ำอีกครั้งถึงความตั้งใจที่จะจัดการเลือกตั้งที่มีความเป็นอิสระและยุติธรรม ตามแผนการฟื้นฟูประชาธิปไตย

ในระหว่างการเดินทางเยือนพม่าเป็นเวลา 5 วันนั้น ทูตยูเอ็นจะประเมินสถานการณ์เกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนและกฎหมายด้านมนุษยชน โดยจะเดินทางไปยังรัฐคะฉิ่น ซึ่งอยู่ทางเหนือของประเทศเพื่อสำรวจสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชน เพื่อนำเสนอผลการเดินทางเยือนแก่ที่ประชุมสภาสิทธิมนุษยชนของยูเอ็นที่จะจัดขึ้นในเดือนม.ค.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ