(เพิ่มเติม) "สุเทพ"เสนอนายกฯพรุ่งนี้ตั้งกก.ติดตามสถานการณ์-อาจแนะใช้กม.พิเศษถ้าจำเป็น

ข่าวการเมือง Monday February 15, 2010 16:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ด้านความมั่นคง เปิดเผยว่า ในการประชุมกับหน่วยงานด้านความมั่นคง ที่ประชุมมีมติให้แต่งตั้งคณะกรรมการติดตามสถานการณ์ในการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงโดยมอบหมายให้ตนเป็นประธาน และจะนำเสนอคณะรัฐมนตรีวันพรุ่งนี้(16 ก.พ.) เพื่อให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี พิจารณาแต่งตั้งอย่างเป็นทางการ

คณะกรรมการชุดดังกล่าวจะเน้นการเฝ้าระวังและป้องกันสถานการณ์การชุมนุมที่จะเกิดขึ้นในช่วงนี้ รวมทั้งทำหน้าที่ประเมินสถานการณ์การชุมนุม ซึ่งหากจำเป็นต้องประกาศใช้กฎหมายพิเศษก็สามารถเสนอต่อนายกรัฐมนตรีได้โดยตรง เพื่อพิจารณาบังคับใช้กฎหมายด้านความมั่นคงหากมีความจำเป็น

อย่างไรก็ดีที่ประชุมฯ ยังมีมติไม่ให้เจ้าหน้าที่พกพาอาวุธอย่างเด็ดขาด มีเพียงโล่และกระบองสำหรับใช้ควบคุมการชุมนุมเท่านั้น

"ในส่วนของการอำนวยการภาพรวม ที่ประชุมมีมติให้เลขาสมช.เสนอนายกฯ แต่งตั้งคณะกรรมการติดตามสถานการณ์...เน้นการเฝ้าระวังและป้องกันเป็นสำคัญ และที่ประชุมมีมติชัดเจนจะไม่ให้มีการพกพาอาวุธ มีเพียงอาวุธควบคุมฝูงชน เช่น โล่ กระบอง ส่วนรถฉีดน้ำหรือแก๊สน้ำตาจะเป็นการปฏิบัติตามหลักสากล โดยจะเสนอนายกฯ วันพรุ่งนี้" นายกรัฐมนตรี กล่าว

รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า คณะกรรมการฯ ได้แบ่งพื้นที่การเฝ้าระวังสถานที่ราชการสำคัญทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด โดยในกรุงเทพฯ จะให้กองบัญชาการตำรวจนครบาล(บช.น.) เป็นหน่วยงานรับผิดชอบในการจัดกำลังตั้งจุดตรวจค้นอาวุธ รวมถึงจัดชุดลาดตระเวนไปยังสถานที่สำคัญ พร้อมทั้งให้เจ้าหน้าที่ทหาร และพลเรือนเข้ามาเป็นผู้ช่วยเจ้าหน้าที่ในการปฏิบัติการครั้งนี้ ส่วนพื้นที่ต่างจังหวัดจะให้แม่ทัพภาคแต่ละภาคทำงานร่วมกับ ผอ.กอ.รมน.และผู้ว่าราชการในแต่ละจังหวัด จัดทำแผนป้องกันและดูแลสถานที่ราชการในรูปแบบเดียวกับกรุงเทพฯ

สำหรับการดูแลบุคคลสำคัญนั้น จะจัดกำลังเจ้าหน้าที่ไปคอยอารักขาและดูแลความปลอดภัยให้แก่บุคคลสำคัญ เพื่อไม่ให้เกิดเหตุที่ไม่พึงประสงค์

พร้อมกันนี้ ที่ประชุมยังมีมติตั้งคณะทำงานฝ่ายกฎหมายเพื่อติดตามดูแลพฤติกรรมของบุคคลที่อาจจะเข้าข่ายกระทำการผิดกฎหมาย โดยจะให้เจ้าหน้าที่สามารถดำเนินคดีตามกฎหมายได้ทันที


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ