รมว.ตปท.สหรัฐชี้การเคลื่อนไหวของอิหร่านจะนำไปสู่การเผด็จการทางทหาร

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 16, 2010 10:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐชี้การเคลื่อนไหวของอิหร่านเป็นการเคลื่อนไหวที่จะเดินไปสู่เผด็จการทางทหาร และเรียกร้องให้ประเทศพันธมิตรของสหรัฐในตะวันออกกลางสนับสนุนการใช้มาตรการคว่ำบาตรเพื่อควบคุมโครงการนิวเคลียร์อิหร่าน

นางคลินตันได้เข้าเฝ้าสมเด็จพระราชาธิบดีอับดุลเลาะห์ บิน อับดุล อาซิส อัล ซาอุด และมกุฎราชกุมารซาอุด อัลไฟซาล ซึ่งดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีการต่างประเทศเมื่อวานนี้ โดยเจ้าชายซาอุดกล่าวว่า การคว่ำบาตรนั้นเป็นวิธีการที่ใช้เวลาในระยะยาวมากเกินไปสำหรับการแก้วิกฤตที่เกิดขึ้นในอิหร่าน

เมื่อวันที่ 11 ก.พ.ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีมาห์มู้ด อาห์มาดิเนจ๊าด ของอิหร่าน ประกาศว่าอิหร่านสามารถผลิตยูเรเนียมที่เสริมสมรรถนะเป็น 20% ได้เป็นล็อตแรก หลังจากที่เพิ่งประกาศเริ่มต้นกระบวนการดังกล่าวเพียงแค่สองวันก่อนหน้านี้

นางคลินตันกล่าวกับกลุ่มนักศึกษาที่มหาวิทยาลัยคาร์เนกี เมลลอน ในกรุงโดฮา ประเทศกาตาร์ว่า รัฐบาล ผู้นำ และประธานรัฐสภาพอิหร่านนั้นถูกกลุ่มทหารแทรกแซงในการทำหน้าที่ สหรัฐเชื่อว่าทหารเป็นกลุ่มผู้ควบคุมโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่าน

รมว.ต่างประเทศสหรัฐอยู่ในระหว่างการเดินทางเยือนกาตาร์และซาอุดิอาระเบียเป็นเวลา 3 วัน ซึ่งทั้ง 2 ประเทศต่างให้การสนับสนุนสหรัฐในการเกลี้ยกล่อมอิหร่านให้ยกเลิกการเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียม และยืนยันกับคณะทำงานสำนักงานพลังงานปรมาณสากลให้ได้ว่า อิหร่านไม่ได้ผลิตอาวุธนิวเคลียร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ