"เทพเทือก"ยันไม่มีเอกสารลับสั่งจัดการเสื้อแดง-คาดหลัง 26 ก.พ.ยังมีคลื่นลม

ข่าวการเมือง Tuesday February 16, 2010 10:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง ปฏิเสธข่าวที่แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ออกมาระบุว่า รัฐบาลมีแผนลับในการจัดการขั้นรุนแรงกับกลุ่มผู้ชุมนุมว่า ไม่เป็นความจริง

"ไม่เคยมีการประชุมเรื่องนี้ ไม่เคยมีแผนลับ ไม่เคยมีการประชุมลับ แล้วจะเอาเอกสารที่ไหน" นายสุเทพ กล่าว

ทั้งนี้ การดูแลความสงบเรียบร้อย นายสุเทพ กล่าวว่า จะเน้นในเรื่องมาตรการป้องกันให้ดีที่สุด โดยการติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ดูแลทุกเรื่อง ทุกส่วนในสถานที่สำคัญ การตั้งด่าน การลาดตระเวน และพร้อมรับฟังความคิดเห็น

รัฐบาลจะมีการตั้งคณะกรรมการติดตามสถานการณ์ในกทม. เนื่องจากเกรงว่าจะเกิดความเสียหายในวงกว้าง หากมีปัญหาดังกล่าวเกิดขึ้น จึงเห็นว่าทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องควรจะต้องรับรู้ในวงกว้างเพื่อเตรียมพร้อมที่จะรับมือ จึงต้องมีคณะกรรมการชุดพิเศษนี้ขึ้นมา เพื่อจะได้เข้าใจถึงบทบาทและหน้าที่ของตัวเองอย่างชัดเจน

นายสุเทพ กล่าวยืนยันว่าสถานการณ์ที่เกิดขึ้นคงจะไม่มีผลต่อเสถียรภาพของรัฐบาล ยืนยันว่ารัฐบาลจะยืนหยัดต่อไปให้ได้ แก้ไขปัญหาของบ้านเมืองต่อไป ประชาชนอย่าวิตกกังวล และยอมรับคำตัดสินของศาลไม่ว่าจะออกมาถูกใจหรือไม่ เพราะระบบศาลยุติธรรมของเรามีความน่าเชื่อถือในระดับโลกอยู่แล้ว

"สถานการณ์หลัง 26 ก.พ.เชื่อว่าปัญหายังมีมาอยู่เรื่อยๆ เหมือนกับการแล่นเรือไป ก็เจอคลื่นเจอลม แต่ว่าเป็นสิ่งที่รัฐบาลต้องฝ่าฟันไปให้ได้"นายสุเทพ กล่าว

ส่วนกรณีที่กลุ่มนปช.ประกาศไม่ชุมนุมวันที่ 26 ก.พ.นั้น ถือว่าเป็นเรื่องที่ดี และก็เป็นเรื่องที่ถือว่าเป็นกุศลของบ้านเมือง ซึ่งอยากให้ทำอย่างนี้ต่อไป ประเทศชาติจะได้เดินหน้าต่อไปได้ ขณะเดียวกันขอให้ประชาชนรับฟังข่าวอย่างรอบด้าน เพราะจะมีการทำสงครามข่าวออกมาตลอดเวลา แต่ยืนยันว่าความจริงก็ต้องเป็นความจริงอยู่วันยังค่ำ

ด้านเหตุระเบิดทั้งที่พาณิชยนคร และศาลฎีกา นายสุเทพ กล่าวว่า ขอให้ทางเจ้าหน้าที่เป็นคนพูดจะดีกว่า แต่ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ทุ่มเทการทำงานเป็นพิเศษหาหลักฐานเอาคนผิดมาลงโทษให้ได้ และยืนยันว่ารัฐบาลจะประกาศใช้กฏหมายเพื่อให้ถูกต้องตามหลักของนิติรัฐ

แต่ปฏิเสธที่จะพูดว่าเรื่องดังกล่าวเกิดขึ้นเป็นการกระทำของใคร เพราะเชื่อว่าน่าจะฟังจากเจ้าหน้าที่ที่จะพูดไปตามหลักฐานที่มีอยู่ นอกจากนี้ นายสุเทพยังปฏิเสธข้อกล่าวหาของพล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล หรือเสธ.แดง ที่บอกว่ารัฐสร้างสถานการณ์ว่า ไม่เป็นความจริง รัฐบาลไม่ทำเรื่องที่ไม่ถูกต้องตามกฏหมายอยู่แล้ว

"ไม่จำเป็นต้องไปทำเรื่องพวกนี้ เพราะสุดท้ายรัฐบาลต้องเป็นผู้รับผิดชอบต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ขณะที่รัฐบาลต้องการให้บ้านเมืองสงบเรียบร้อย" นายสุเทพ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่า การจับกุมผู้กระทำผิดคงไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ว่าไม่ได้เอาเรื่องนี้มาเป็นข้ออ้าง ก็ยังต้องเร่งทำงานต่อไป ที่ผ่านมา การยิงระเบิด วางระเบิดเกิดขึ้นหลายหนแล้ว จะเห็นว่าที่ผ่านมายังไม่เคยทำอะไรได้เลย แต่เชื่อว่าคนทำผิดคงไม่พ้นจากเงื้อมมือของกฏหมาย

และการที่นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฏหมายของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ออกมาพูดว่าไม่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์นั้น ก็ต้องมั่นใจว่านายนพดลทำงานให้กับใคร รับเงินเดือนใครอยู่ เพราะฉะนั้นการออกมาพูด เพื่อประโยชน์ของใคร ในขณะที่เจ้าหน้าที่กินเงินเดือนของประชาชน ทำให้ตนเลือกเชื่อถือเจ้าหน้าที่มากกว่า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ