(เพิ่มเติม) นายกฯ มั่นใจดูแลสถานการณ์ได้ ย้ำไม่ใช้ความรุนแรง แม้จะมีการยั่วยุ

ข่าวการเมือง Tuesday February 16, 2010 16:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า รัฐบาลจะใช้แนวทางที่จะไม่ให้เกิดความรุนแรงในการดูแลกลุ่มผู้ชุมนุมแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) แม้ว่าจะมีการยั่วยุมาตลอดเวลาก็ตาม ขณะนี้สถานการณ์ยังอยู่ในวิสัยที่สามารถดูแลได้ และถือว่าเป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่ต้องดูแลเพื่อผลประโยชน์ส่วนร่วม

"ไม่ว่าจะพูดอะไร ในส่วนของผม หรือรัฐบาลไม่เคยมีแนวความคิดที่จะใช้ความรุนแรง แต่ต้องถามกลับว่า เหตุใดบุคคลที่เคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยพูดในลักษณะยั่วยุให้เกิดความรุนแรงตลอดเวลา" นายกรัฐมนตรี กล่าว

นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) มีมติเห็นชอบให้แต่งตั้งคณะกรรมการติดตามสถานการณ์ความมั่นคง (คตม.) เพื่อดูแลรักษาความปลอดภัยหากมีการชุมนุมเกิดขึ้นในช่วงนี้ โดยให้นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ด้านความมั่นคง เป็นประธานกรรมการ, พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รมว.กลาโหม เป็นรองประธานกรรมการ และมีกรรมการอีก 22 คน เช่น ปลัดกระทรวงกลาโหม, ปลัดกระทรวงยุติธรรม, ปลัดกระทรวงมหาดไทย, อัยการสูงสุด, ผอ.สำนักข่าวกรองแห่งชาติ, ผู้บัญชาการทหารสูงสุด, ผู้บัญชาการทหารบก, ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นต้น

สำหรับอำนาจหน้าที่สำคัญของ คตม.คือ การติดตามตรวจสอบและประเมินแนวโน้มสถานการณ์ที่อาจส่งผลกระทบต่อความสงบเรียบร้อยของประชาชน หรืออาจเป็นภัยต่อความมั่นคงของรัฐ, เสนอแนะ และประสานการปฏิบัติกับหน่วยงานด้านความมั่นคงรวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการวางแผน เตรียมการ ดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหาที่กระทบต่อความสงบเรียบร้อยของประชาชนและความมั่นคงของรัฐ

ส่วนกรณีนายเทพไท เสนพงศ์ โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ออกมาระบุว่ามีคนจ้องสร้างสถานการณ์ความรุนแรง โดยมีการจ้างวาน 3 ล้านบาทนั้น นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า นายเทพไท ควรจะรับผิดชอบในคำพูดของตนเอง และในที่ประชุมพรรควันนี้คงมีการพูดคุยถึงการให้ข่าวเรื่องสถานการณ์ในระยะนี้ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ