"บิ๊กจิ๋ว"แนะยึดสันติวิธีเป็นแนวทางแก้ไขปัญหาความขัดแย้งทางการเมือง

ข่าวการเมือง Tuesday February 16, 2010 17:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ประธานพรรคเพื่อไทย(พท.) ชี้แนวทางการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งทางการเมืองขณะนี้ควรยึดมั่นการใช้สันติวิธีที่เคยใช้ได้ผลดีมาแล้วในอดีต โดยเชื่อว่าวันที่ 26 ก.พ.ที่ศาลฎีกาฯ นัดตัดสินคดียึดทรัพย์ 7.6 หมื่นล้านบาทของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และครอบครัว จะไม่เกิดเหตุรุนแรง

"ขณะนี้ไม่มีทางอื่นนอกจากการใช้สันติวิธี แต่คนที่พูดก็ต้องด้วยความสำนึกและความเข้าใจด้วย ไม่ใช่แค่พูดเล่นๆ ในอดีตที่ผ่านมาเราก็เคยใช้แนวทางนี้ได้ผลมาแล้ว...เมื่อสถานการณ์เร่งเร้าอยากจะให้คนรู้ว่าอาจจะมีความรุนแรงเกิดขึ้น ก็ต้องคิดให้ดีว่ามันเป็นเพราะอะไรกันแน่ มีอะไรที่อยู่เบื้องหน้าเบื้องหลัง เราต้องระมัดระวังให้ดี" พล.อ.ชวลิต กล่าว

ประธานพรรค พท.กล่าวว่า เป็นไปไม่ได้ที่จะเกิดเหตุรุนแรงในวันนัดตัดสินคดียึดทรัพย์ฯ เพราะเรามีประสบการณ์กันมามากแล้ว การใช้ความรุนแรงนั้นมีแต่จะสร้างความเจ็บปวดใจ ซึ่งทุกคนต่างก็รู้และเข้าใจกันดีอยู่แล้ว

"ความสมานฉันท์เกิดขึ้นได้เมื่ออีกฝ่ายเข้าใจถึงจิตใจของอีกฝ่ายหนึ่ง ให้เกียรติเขาแล้วก็มาพูดคุยกัน นั่นคือหัวใจของการแก้ปัญหา ไม่ใช่โยนให้กันอย่างที่ทำอยู่ทุกวันนี้ มันไม่ถูกต้อง ต้องแก้ไข" พล.อ.ชวลิต กล่าว

ประธานพรรค พท.กล่าวว่า เหตุลอบวางระเบิดสถานที่สำคัญอาจจะเกิดอะไรขึ้นได้อีก เพราะเมื่ออยู่ในวงจรของสถานการณ์ที่มีการเร่งเร้าดังนั้นต้องระมัดระวังให้ดี ซึ่งตนเองเคยบอกแล้วว่าต้องช่วยกันป้องกันเหตุการณ์ที่อาจจะเกิดขึ้น ไม่ใช่ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการอยู่ฝ่ายเดียว ใครก็แล้วที่วางแผนหรือคิดสร้างสถานการณ์ให้เกิดขึ้นล้วนเป็นอันตรายทั้งนั้น

"เราต้องช่วยกันดูอย่างเต็มที่ อย่าให้มีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้น ส่วนกรณีที่มีเหตุลอบวางระเบิดเกิดขึ้นแล้วจะมาบอกว่าจะไปเอางบลับ 50 ล้านบาทเพื่อมาป้องกันนั้นคงไม่ใช่อย่างนั้น แต่ต้องมีการดำเนินการสืบสวนจนสามารถจับกุมตัวมาให้ได้จึงจะถูกต้อง" พล.อ.ชวลิต กล่าว

ประธานพรรค พท.กล่าวว่า กรณีที่ พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก ออกมาให้สัมภาษณ์เชิงข่มขู่ในทำนองว่าอาจจะมีการใช้ความรุนแรงนั้นเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง ซึ่งคงต้องไปถาม พล.ต.ขัตติยะ ตรงๆ ว่าเพราะสาเหตุอะไร แต่ถ้าถามตนเองในฐานะที่ดูสถานการณ์นั้นก็มองว่าไม่ถูกต้อง และก็ไม่ใช่แค่ พล.ต.ขัตติยะ เท่านั้น ใครก็ตามที่พูดแบบนี้ต้องถือว่าไม่ถูกต้องทั้งนั้น

ส่วนความเคลื่อนไหวของกองทัพนั้น ประธานพรรค พท.กล่าวว่า มี 2 อย่าง คือ 1.ไม่ตื่นตระหนก และ 2.มีแผนการอะไรบางประการซึ่งไม่ทราบว่าคืออะไร

"เรื่องการปฏิวัตินั้นไม่น่าจะมี แต่ก็ฟังหูไว้หู เพราะที่ผ่านมาทหารยืนยันว่าไม่มีทีไรก็มักจะมีทุกที แต่ส่วนตัวขณะนี้ยังเชื่อว่าไม่น่าจะมีการปฏิวัติเกิดขึ้นแต่เป็นการทำตามแผนงานมากกว่า" พล.อ.ชวลิต กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ