นายกฯออสเตรเลียขีดเส้นตายญี่ปุ่นยกเลิกการล่าวาฬในมหาสมุทรอาร์กติก

ข่าวต่างประเทศ Friday February 19, 2010 11:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเควิน รัดด์ นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียกล่าวในรายการโทรทัศน์ว่า ญี่ปุ่นจะต้องยกเลิกการล่าวาฬในน่านน้ำในมหาสมุทรแอนตาร์กติกภายในเดือนพ.ย.นี้ มิฉะนั้น ออสเตรเลียจะเริ่มยื่นเรื่องต่อศาลโลกเพื่อให้มีการดำเนินการทางกฎหมายในระดับสากลเพื่อระงับการกระทำดังกล่าว

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายกฯออสเตรเลียและนายสตีเฟน สมิท รัฐมนตรีต่างประเทศออสเตรเลียจะหารือกันกับนายคัตสึยะ โอคาดะ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศญี่ปุ่นเกี่ยวกับเรื่องนี้ ในช่วงที่รมว.ต่างประเทศญี่ปุ่นเดินทางเยือนออสเตรเลียในช่วงสุดสัปดาห์นี้

ที่ผ่านมา นายกฯออสเตรเลียต้องเผชิญกับเสียงวิจารณ์เกี่ยวกับคววามล้มเหลวที่จะปฏิบัติคำมั่นสัญญาที่ตนเองเคยให้ไว้ในช่วงหาเสียงเลือกตั้งว่า จะยื่นเรื่องต่อศาลโลกให้ยุติการล่าวาฬของญี่ปุ่น หลังจากที่เขาได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งเมื่อเดือนพ.ย. 2541 ขณะที่รัฐบาลออสเตรเลียได้เลือกที่จะใช้วิธีการทางการทูตเพื่อยุติความคิดเห็นที่ไม่ตรงกันระหว่างออสเตรเลียและญี่ปุ่น

ทั้งนี้ การออกมากล่าวถึงเรื่องการล่าวาฬอีกครั้งของนายกฯออสเตรเลียถูกมองว่าเป็นการหาเสียงก่อนที่จะมีการจัดการเลือกตั้งทั่วไปในประเทศปีนี้

ญี่ปุ่นเองระบุว่า การล่าวาฬของญี่ปุ่นนั้นก็เพื่อการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ และทำความเข้าใจถึงวงจรชีวิตของวาฬ โดยได้มีการล่าวาฬประมาณ 1,000 ตัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ