ปธน.อินโดนีเซียเบรกแผนควบคุมสื่อมัลติมีเดียของกระทรวงไอซีที หลังเกิดกระแสวิจารณ์หนัก

ข่าวต่างประเทศ Friday February 19, 2010 11:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีซูสิโล บัมบัง ยุดโดโยโน ของอินโดนีเซียออกโรงเตือนกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเกี่ยวกับการควบคุมดูแลสื่อมัลติมีเดีย หลังจากที่มีรายงานว่าทางกระทรวงเตรียมดำเนินการดังกล่าวจนทำให้เกิดกระแสคัดค้านในกลุ่มผู้ใช้อินเทอร์เน็ตของประเทศในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

"ผมขอเตือนคุณว่า ถ้าคุณมีแผนที่จะร่างกฎระเบียบของรัฐ คุณต้องรายงานประธานาธิบดีก่อน คุณจะสามารถร่างกฎระเบียบได้หลังจากที่ผมอนนุมัติแล้ว" นสพ.จาการ์ตา โพสต์ รายงานอ้างคำกล่าวของผู้นำอินโดนีเซียที่กล่าวในระหว่างการประชุมกับบรรดารัฐมนตรีวานนี้

ประธานาธิบดียุดโดโยโนกล่าวว่า แม้เขาจะเข้าใจดีว่าทางกระทรวงวิตกกังวลเกี่ยวกับผลเสียจากการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศอย่างอิสระเสรี แต่ประเด็นนี้ก็ถือเป็นประเด็นที่ละเอียดอ่อน

"คุณไม่สามารถร่างกฎระเบียบเช่นนั้นได้" เขากล่าว

ประธานาธิบดีอินโดนีเซียกล่าวว่า ประชาชนควรเข้ามามีส่วนร่วมในการร่างกฎระเบียบและทางกระทรวงก็ควรพิจารณาความเร่งด่วนของเรื่องนี้อย่างจริงจัง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การใช้เว็บไซต์เครื่อข่ายสังคมและบริการสนทนาทางอินเทอร์เน็ตในทางที่ผิดเพื่อกิจกรรมการค้ามนุษย์กำลังเป็นปัญหาที่ทวีความรุนแรงมากขึ้นในอินโดนีเซีย ส่งผลให้กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารตัดสินใจดำเนินการร่างกฎระเบียบเกี่ยวกับสื่อมัลติมีเดีย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อต่อสู้กับอาชญากรรมทางไซเบอร์ ซึ่งรวมถึงโสเภณีเด็ก อย่างไรก็ตาม ความเคลื่อนไหวดังกล่าวทำให้หลายฝ่ายหวั่นเกรงว่าจะเป็นการทำลายเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ