นายกฯแนะทุกคนฟังศาลตัดสินคดียึดทรัพย์-ยันไม่ใช่ความรุนแรงปราบการชุมนุม

ข่าวการเมือง Sunday February 21, 2010 10:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ เชื่อมั่นประเทศไทย กับนายกฯอภิสิทธิ์ เปิดเผยว่า การตัดสินคดียึดทรัพย์ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 26 ก.พ. นี้ เชื่อว่าผลที่ออกมาจะมีทั้งผู้ที่พอใจและไม่พอใจ แต่คดีที่เข้าสู่กระบวนการของศาลซึ่งเปิดเผยและเปิดโอกาสให้ทุกฝ่ายต่อสู้ เมื่อถึงเวลาก็ต้องตัดสิน ขอให้ทุกคนเคารพกระบวนการของศาล ขอให้ทุกคนฟัง เพื่อที่จะได้เข้าใจคำตัดสินและเคารพผลที่ออกมา เพราะเมื่อศาลมีการตัดสินคดีจะต้องมีการลำดับข้อเท็จจริงตามข้อกฎหมายอยู่แล้ว ดังนั้นอย่าฟังเพียงแค่ใครแพ้ หรือชนะ แต่ให้ฟังเหตุผลด้วย เพื่อให้ทุกอย่างเดินหน้าไปได้

สำหรับการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง นั้นรัฐบาลได้มีการซักซ้อมหน่วยงานทั้งหมด มีประสบการณ์มีเครื่องมือ บุคลากรรองรับ ดังนั้นยืนยันว่าการใช้สิทธิของประชาชนจำนวนหนึ่งทำได้ แต่ไม่ให้ออกนอกขอบเขตกฎหมาบ ไม่ให้ใช้ความรุนแรง และหากการชุมนุมแปลงสภาพเป็นจราจล รัฐบาลต้องดำเนินการตามกฎหมายเด็ดขาดภายใต้อำนาจหน้าที่ที่มี ทั้งใช้กฎหมายปกติ กฎหมายความมั่นคง ประกาศพ.ร.บ.ความมั่นคงฯ โดยจะหลีกเลี่ยงการใช้กฎหมายพิเศษ

"รัฐบาลไม่ต้องการให้เกิดอุบัติเหตุทางการเมือง ให้เกิดความวุ่นวาย อย่างที่เราเตือนไว้ว่าในเดือนนี้ และมีนาคม อาจมีการเคลื่อนไหวเข้มข้น เพราะมีคดีความต่างๆที่นำไปสู่การเคลื่อนไหว" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า หลังการตัดสินคดียึดทรัพย์แล้ว ปัญหาความขัดแย้งยังมีอยู่ตลอดเวลา เพราะเป็นเรื่องของความเห็นไม่ตรงกัน แต่รัฐบาลต้องการให้สังคมอยู่ร่วมกันได้บนความคิดเห็นที่แตกต่าง ไม่มีการละเมิดสิทธิ แต่อยู่ในขอบเขตของกฎหมาย

"ผ่านศึกนี้ไปยังไม่จบ เพราะยังมีความเห็นไม่ตรงกัน ยังมีความขัดแย้งเป็นระยะๆ สังคมยังเป็นแบบนี้ แต่รัฐบาลต้องการให้สังคมอยู่ร่วมกันบนความคิดเห็นที่แตกต่าง ไม่ละเมิดสิทธิกัน อยู่ในขอบเขตของกฎหมาย ทุกคนต้องเรียนรู้ และเรื่องไหนเป็นส่วนรวมก็ต้องช่วยกัน เรื่องที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่บ้านเมือง ก็ไม่ควรทำ แต่จะให้ทุกคนมีความเห็นเหมือนกันหมดก็คงไม่มี แต่เราต้องบอกว่า ใครมีความเห็นไม่เหมือนกัน แต่เราอยู่กันได้" นายกรัฐมนตรี กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ