ดุสิตโพล เผยคนไทย ยกให้"เฉลิม" เป็นนายกฯเงา นำอภิปรายไม่ไว้วางใจ

ข่าวการเมือง Sunday February 21, 2010 11:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สวนดุสิตโพลเผยผลสำรวจความคิดเห็นประชาชนทั่วประเทศ กรณีที่ฝ่ายค้านเดินหน้าการยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลอภิสิทธิ์ จากการสำรวจประชาชนทั่วประเทศ จำนวน 3,042 คน ระหว่างวันที่ 15-20 ก.พ.553 พบว่า หลังการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ฝ่ายค้านต้องมี "นายกรัฐมนตรีเงา" ประชาชนส่วนใหญ่ 46.71% เห็นว่าให้ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง เพราะ มีความเป็นผู้นำ มีบทบาททางการเมืองสูง ลูกล่อลูกชนดี มีบารมีและเป็นนักการเมืองระดับแนวหน้าของประเทศ รองลงมา พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ 37.28% เพราะ เคยเป็นนายกรัฐมนตรี มาก่อน มีทั้งวัยวุฒิ คุณวุฒิที่เหมาะสม ,นักการเมืองส่วนใหญ่ให้ความเคารพ นับถือ มีประสบการณ์สูง นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ 11.20% เพราะ เป็นคนตรงไปตรงมา ใจเย็น มีประสบการณ์ด้านงานบริหาร ทำงานเป็นระบบ และอื่นๆ เช่น พล.ต.อ ประชา พรหมนอก ,พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์, นายวิชาญ มีนชัยนันท์ ,พ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย ,นายวิทยา บุรณศิริ

ส่วนความขัดแย้งในพรรคเพื่อไทยจะทำให้มีผลต่อการอภิปรายมีน้ำหนักน้อยลงหรือไม่ ส่วนใหญ่ไม่แน่ใจ 44.45% เพราะ ฝ่ายค้านมีนักการเมืองที่เก่ง ฝีมือดีหลายคน อาจคัดเลือกให้มาเป็นผู้อภิปรายหลัก ขึ้นอยู่กับน้ำหนักของหลักฐานที่จะนำมาใช้ประกอบการอภิปรายมากกว่า รองลงมา น้อยลง 35.89% เพราะ ภาพลักษณ์ภายในพรรคขณะนี้มีแต่ความขัดแย้งแบ่งเป็นก๊กเป็นเหล่า ,ขาดความน่าเชื่อถือ และ ไม่น้อยลง 19.66% เพราะ เป็นคนละเรื่องกัน เป็นเรื่องภายในพรรค ส่วนการอภิปรายเป็นการพูดถึงการทำงานของรัฐบาล

วันนี้ ถ้าจะมีการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ประชาชนคิดว่าก่อให้เกิดผลดีหรือผลเสียมากกว่ากัน ส่วนใหญ่เห็นว่าพอๆกัน 48.53% เพราะ ต่างฝ่ายต่างมีจุดอ่อนพอๆกัน ไม่ว่าจะเป็นความขัดแย้งภายใน เรื่องอำนาจ ผลประโยชน์ที่ไม่เข้าใครออกใคร รองลงมาเป็นผลดีมากกว่า 32.18% เพราะ เป็นจังหวะดีที่การอภิปรายครั้งนี้จะหยิบยกประเด็นที่เป็นปัญหาที่สังคมให้ความสนใจขึ้นมาอภิปราย ,ประชาชนได้รู้ข้อเท็จจริงมากขึ้น และ ผลเสียมากกว่า 19.29% เพราะ ทั้ง 2 ฝ่ายก็จะนำข้อมูลของแต่ละฝ่ายมาแฉเพื่อลดความน่าเชื่อถือ ,เหมือนดูปาหี่ทางการเมือง

ส่วนประเด็นที่ฝ่ายค้านน่าจะอภิปรายรัฐบาล คือ อันดับ 1 การทุจริตโครงการต่างๆ เช่น ไทยเข้มแข็ง ต้นกล้าอาชีพ กระทรวงสาธารณสุข เป็นต้น อันดับ 2 คดียึดทรัพย์ 7.6 หมื่นล้าน อันดับ 3 การแก้ปัญหาเศรษฐกิจ /กู้เงิน 20.17% อันดับ 4 การบริหารงานของรัฐบาล 16.82% อันดับ 5 การแก้ไขรัฐธรรมนูญ 11.68%

          และใครคือผู้ที่สมควรจะเป็นแกนนำฝ่ายค้านในการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ส่วนใหญ่เห็นว่า  ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง          63.51%  เพราะ  ฝีปากกล้า การอภิปรายน่าสนใจ ไม่น่าเบื่อ มีการเตรียมข้อมูลเป็นอย่างดี, ประสบการณ์สูง  รองลงมา พล.อ.ชวลิต  ยงใจยุทธ    20.83% เพราะ   มีความอาวุโส พูดจานุ่มนวล สุภาพ ประนีประนอม เคยเป็นอดีตนายกฯ มาก่อน, อ่านเกมออก นายมิ่งขวัญ   แสงสุวรรณ์   15.66%   เพราะ  มีภาพลักษณ์เป็นนักบริหารมืออาชีพ มีวิสัยทัศน์ น่าจะวางแผนการอภิปรายได้ดี

ส่วนใครในรัฐบาลที่น่าจะเป็นผู้ตอบอภิปรายฝ่ายค้านได้ดี ส่วนใหญ่เห็นว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ 72.70% เพราะ เป็นหัวหน้ารัฐบาล สามารถชี้แจงข้อมูลและควบคุมอารมณ์ได้ดี ,เป็นผู้ที่ฝ่ายค้านอยากให้พูดอภิปราย รองลงมา นายสุเทพ เทือกสุบรรณ 17.56% เพราะ เป็นเหมือนแม่บ้านประจำพรรค รู้ความเป็นไปภายในพรรคทุกเรื่อง มีความอาวุโส และ นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี 9.74% เพราะ มีสไตล์การพูดที่น่าสนใจ มีสีสัน มีความรู้ความสามารถดี มีประสบการณ์สูง

ผลจากการตัดสินคดียึดทรัพย์จะมีผลต่อการอภิปรายไม่ไว้วางใจอย่างไร ส่วนใหญ่ 79.58% มองว่าไม่มีผลทำให้ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งได้เปรียบ เพราะ ทุกอย่างต้องเป็นไปตามกฎหมายและกระบวนการพิจารณาของศาล รองลงมา 14.74% ทำให้รัฐบาลได้เปรียบ เพราะ สถานการณ์ของฝ่ายค้านในขณะนี้อยู่ในภาวะที่ขาดผู้นำและมีความแตกแยกภายในพรรคสูง ไม่สามารถผนึกกำลังสู้รัฐบาลได้ และ ทำให้ฝ่ายค้านได้เปรียบ 5.68% เพราะ ประชาชนบางกลุ่มเห็นว่ารัฐบาลใช้ระบบ 2 มาตรฐาน กลั่นแกล้งฝ่ายค้านมากเกินไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ