ญี่ปุ่น-ออสเตรเลียเห็นพ้องเรื่องปัญหานิวเคลียร์อิหร่าน แต่ขัดแย้งเรื่องล่าวาฬหลังออสเตรเลียขู่ฟ้องศาล

ข่าวต่างประเทศ Sunday February 21, 2010 15:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคัตสึยะ โอกาดะ รัฐมนตรีต่างประเทศของญี่ปุ่น และนายสตีเฟน สมิธ รมว.ต่างประเทศออสเตรเลีย มีความเห็นตรงกันว่า โครงการนิวเคลียร์ของอิหร่านเป็นปัญหาที่ร้ายแรง และตกลงที่จะร่วมมือกันแก้ปัญหานี้ อย่างไรก็ตาม ทั้งคู่ยังไม่สามารถตกลงกันได้เกี่ยวกับกรณีการล่าปลาวาฬของญี่ปุ่นในมหาสมุทรแอนตาร์กติก

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายโอกาดะและนายสมิธได้แถลงข่าวร่วมกันในวันนี้หลังเสร็จสิ้นการประชุมร่วมกันที่เมืองเพิร์ธ ประเทศออสเตรเลีย โดยทั้งคู่เห็นตรงกันว่า ภัยคุกคามของอาวุธนิวเคลียร์เป็นหนึ่งในเรื่องร้ายแรงที่สุดของมนุษยชาติ นอกจากนี้ทั้งสองฝ่ายยังหารือกันในประเด็นอื่นๆ ได้แก่ กิจกรรมการล่าปลาวาฬ เกาหลีเหนือ การเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ และแหล่งทรัพยากรธรรมชาติในระหว่างการเดินทางเยือนออสเตรเลียเป็นเวลาสองวัน

โดยวานนี้ นายโอกาดะได้เข้าพบนายกรัฐมนตรีเควิน รัดด์ของออสเตรเลีย ซึ่งได้กล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า ออสเตรเลียจะยื่นเรื่องต่อศาลอนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศในปีนี้ ถ้าญี่ปุ่นไม่ยุติการล่าปลาวาฬในแอนตาร์ติกา

โอกาดะกล่าวในการแถลงข่าวว่า เป็นเรื่องน่าเสียใจที่ออสเตรเลียจะดำเนินคดีทางกฎหมายกับญี่ปุ่น แม้ว่าเรื่องนี้จะไม่กระทบความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ พร้อมกล่าวว่า ถ้าหากเรื่องนี้เข้าสู่กระบวนการศาลจริง ญี่ปุ่นก็พร้อมที่จะอธิบายเรื่องการวิจัยปลาวาฬให้ศาลเข้าใจและยอมรับ

ด้านสมิธกล่าวว่า ออสเตรเลีย ซึ่งเป็นคู่ค้ารายใหญ่อันดับ 2 ของญี่ปุ่น ยังคงหวังว่าจะหาทางออกให้กับปัญหานี้ได้ด้วยวิธีการทางการทูต ขณะเดียวกันก็ยืนยันว่าจะผลักดันเรื่องนี้สู่ชั้นศาลหากการพูดคุยไม่ได้ผล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ