ญี่ปุ่นออกโรงยืนยันการล่าวาฬของประเทศเป็นไปตามข้อตกลงสากล

ข่าวต่างประเทศ Monday February 22, 2010 12:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฮิราฟูมิ ฮิราโน่ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้ออกมายืนยันว่า การล่าวาฬของญี่ปุ่นในมหาสมุทรแอนตาร์กติกนั้นเป็นไปตามข้อตกลงสากล หลังจากที่รมว.ต่างประเทศออสเตรเลียได้ระบุว่า ออสเตรเลียอาจจะยื่นเรื่องฟ้องต่อศาลโลก เพื่อให้มีการยุติการล่าวาฬของญี่ปุ่น

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การพบปะกันระหว่างนายคัตสึยะ โอคาดะ รมว.ต่างประเทศญี่ปุ่น และนายสตีเฟน สมิท รมว.ต่างประเทศออสเตรเลีย เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมานั้น ทั้ง 2 ฝ่ายได้ตกลงที่จะร่วมมือกันแก้ปัญหานิวเคลียร์ และมีความเห็นตรงกันว่า โครงการนิวเคลียร์ของอิหร่านเป็นปัญหาที่ร้ายแรง แต่ขณะเดียวกันออสเตรเลียและญี่ปุ่นไม่สามารถตกลงกันเรื่องล่าวาฬได้

อย่างไรก็ดี นายฮิราโน่ย้ำว่า ญี่ปุ่นเต็มใจที่จะใช้วิธีการแก้ปัญหาทางการทูตเพื่อระงับความขัดแย้งระดับทวิภาคี ทางด้านนายสมิทกล่าวว่า ออสเตรเลียจะยื่นฟ้องศาลโลก หากประเด็นดังกล่าวไม่ได้รับการแก้ไขในระดับคณะกรรมการล่าวาฬสากล

ที่ผ่านมา ออสเตรเลียได้อำนวยความสะดวกด้านท่าเรือให้กับกลุ่มนักเคลื่อนไหวต่อต้านการล่าวาฬในชื่อ Sea Shepherd Conservation Society ของนิวซีแลนด์ซึ่งเรือของซีเชพเฟิร์ดก็ได้เข้าไปขัดขวางการล่าวาฬของกองเรือญี่ปุ่น ขณะที่ญี่ปุ่นยืนยันว่า การล่าวาฬของญี่ปุ่นนั้นมีเป้าหมายเพื่อการวิจัยทางวิทยาศาสตร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ