ทีมเศรษฐกิจ พท.จี้รัฐบาลเร่งสางปัญหามาบตาพุด หวั่นทำเศรษฐกิจไทยทรุด

ข่าวการเมือง Monday February 22, 2010 15:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หัวหน้าทีมเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทย(พท.) ระบุหากปัญหามลพิษในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุดที่ส่งผลให้ถูกศาลปกครองสั่งชะลอโครงการลงทุนออกไปยังไม่ได้รับการแก้ไขอย่างรวดเร็วจากรัฐบาลจะกลายเป็นความหายนะทางเศรษฐกิจของประเทศ และทำให้สูญเสียโอกาสความเป็นผู้นำทางเศรษฐกิจในกลุ่มอาเซียน

"หากรัฐบาลยังซื้อเวลาต่อไป ไม่สร้างความชัดเจนให้กับนักลงทุนจะกลายเป็นหายนะทางเศรษฐกิจ และทำให้ประเทศไทยสูญเสียความเป็นผู้นำทางเศรษฐกิจในกลุ่มอาเซียน" นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองหัวหน้าพรรค พท.ในฐานะหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ กล่าว

หัวหน้าทีมเศรษฐกิจ พท.กล่าวว่า ปัญหาดังกล่าวจะส่งผลกระทบไปยังธุรกิจปลายน้ำและธุรกิจเอสเอ็มอี ซึ่งทำให้มีคนตกงานเพิ่มขึ้น

ดังนั้น พท.ขอเสนอแนะให้รัฐบาล 5 ประการ ได้แก่ 1.เร่งเสนอร่างกฎหมายการจัดตั้งองค์กรอิสระเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร 2.เร่งทำความชัดเจนในขั้นตอนและรายละเอียดการจัดทำ EIA-HIA และการทำประชาพิจารณ์ 3.เร่งรัดกำหนดประเภทของโครงการที่อาจก่อให้เกิดผลกระทบอย่างรุนแรงต่อชุมชน เพื่อสร้างความชัดเจนให้กับนักลงทุน 4.เร่งแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมในนิคมอุตสาหกรรมและพื้นที่อื่นๆ ที่ได้รับการร้องเรียนอยู่ในขณะนี้ก่อนที่ปัญหาจะลุกลามขยายวงกว้างไปมากกว่านี้ และ 5.ทำความเข้าใจและให้ความมั่นใจกับนักลงทุนของไทยและต่างชาติ โดยกำหนดระยะเวลาการแก้ไขปัญหาที่ชัดเจน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ