รมว.คมนาคมญี่ปุ่นหวังเลขาฯพรรคดีพีเจตัดสินใจอนาคตการเมืองเพื่อช่วยพรรครับมือศึกเลือกตั้ง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 23, 2010 15:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเซอิจิ มาเอฮาระ รัฐมนตรีคมนาคมญี่ปุ่นแสดงความหวังว่า นายอิชิโร่ โอซาวะ เลขาธิการพรรคดีพีเจ ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลจะตัดสินใจด้วยตัวเองว่าจะทำเช่นไรเพื่อช่วยให้พรรคสามารถคว้าชัยในการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภาที่จะจัดขึ้นในเดือนก.ค.นี้ แม้ว่านายยูคิโอะ ฮาโตยามะ นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคดีพีเจจะประกาศให้การสนับสนุนนายโอซาวะให้ทำหน้าที่ดูแลยุทธศาสตร์การรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งก็ตาม

รมว.คมนาคมกล่าวแสดงความเห็นดังกล่าวหลังจากความพ่ายแพ้ของผู้สมัครของพรรคดีพีเจในการเลือกตั้งผู้ว่าราชการจังหวัดนางาซากิเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่า การเลือกตั้งเป็นหนึ่งภารกิจที่สำคัญที่สุดสำหรับเลขาธิการพรรค และคิดว่า เลขาฯพรรคจะตัดสินใจอย่างแน่วแน่เกี่ยวกับการคว้าชัยในการเลือกตั้งครั้งนี้

นายโฮโด มากามูระ วัย 59 ปี อดีตรองผู้ว่าราชการจังหวัดนางาซากิ สามารถกวาดคะแนนเสียงเหนือนายทัตสึโยชิ ฮาชิโมโตะ ผู้สมัครที่พรรครัฐบาลสนับสนุนในการเลือกตั้งผู้ว่าราชการจังหวัดของเขตภาคใต้เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยนายนากามูระ ได้คะแนนเสียง 316,603 คะแนน ขณะที่นายฮาชิโมโตะ ได้ 222,565 คะแนน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายโอซาวะได้ออกมาขอโทษกรณีเหตุอื้อฉาวเกี่ยวกับการบริจาคเงินทางการเมืองที่ผิดกฎหมายซึ่งส่งผลให้อดีตผู้ช่วยของเขาถูกศาลตัดสินว่ามีความผิด โดยนายโอซาวะได้รับแรงกดดันอย่างหนักให้ลาออกจากตำแหน่งทางการเมือง และเรื่องนี้ยังได้ส่งผลกระทบต่อคะแนนนิยมของพรรคดีพีเจและรัฐบาลของนายกฯฮาโตยามะด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ