"สุเทพ"เชื่อมือระเบิดรับจ้างก่อเหตุ สั่ง บช.น.ขอกำลังทหารเสริมได้ทันที

ข่าวการเมือง Sunday February 28, 2010 17:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง กล่าวถึงเหตุการณ์ระเบิดในหลายจุดในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และปริมณฑล ตนได้สั่งการไปแล้วตั้งแต่หลังเกิดเหตุขว้างระเบิดลูกแรกได้ และหลังจากเกิดเหตุระเบิดลูกแรกได้ไม่เกิน 15 นาที นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้โทรมาสอบถามกับตน ซึ่งผู้ที่รับผิดชอบก็ได้ติดตามสถานการณ์ตลอด และเรื่องที่เกิดขึ้นก็ไม่ใช่เรื่องที่เกินไปจากความคาดหมาย เจ้าหน้าที่เองก็ระมัดระวังอยู่แล้ว ก็ยังนึกเกรงอยู่แหมือนกันว่าเมื่อผลการตัดสินคดียึดทรัพย์ออก มาแล้ว คงจะมีการกระทำในลักษณะที่เป็นการกระทำที่จะก่อให้เกิดความสงบสุขของบ้านเมืองในลักษณะเช่นนี้อยู่บ้าง ตนจึงได้ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจขอกำลังทหารมาช่วยเสริมเพิ่มเติม โดยให้มีการลาดตระเวนและตั้งจุดตรวจต่างๆ ซึ่งเจ้าหน้าที่เองก็พยายามเต็มที่แต่ก็ยังมีการก่อเหตุเกิดขึ้น และเมื่อเกิดเหตุแล้วตนก็ได้สั่งการให้เพิ่มมาตรการในการตั้งด่านตรวจ เพิ่มชุดลาดตระเวน ทั้งชุดมอเตอร์ไซต์และเดินเท้า รวมทั้งเพิ่มเรื่องการหาข่าว

"ขอให้พี่น้องประชาชนคนไทยช่วยเป็นหูเป็นตาให้ด้วย ลำพังเฉพาะเจ้าหน้าที่ที่เตรียมการไว้อาจจะไม่เพียงพอ บ้านเมืองกว้างใหญ่ เรารักษาจุดที่สำคัญฯ คนก็เหตุก็อาจจะไปก่อเหตุในจุดที่หลงหูหลงตาเจ้าหน้าที่ไป แต่ถ้าประชาชนช่วยกันให้ข้อมูล หรือเห็นอะไรผิดสังเกต ให้รีบแจ้งเบาะแส ก็จะทำให้เจ้าหน้าที่ทำงานได้เร็วขึ้น และผมอยากจะวิงวอนไปยังผู้ที่คิดกระทำการอย่างนี้ว่าไม่ควรจะทำ โดยเฉพาะในช่วงวันมาฆะบูชา บ้านเมืองเรามันไม่มีประโยชน์อะไรถ้าคนเราจะ ต่อสู้กันเพื่อเพียงเอาแพ้เอาชนะ และทำให้บ้านเมืองยับเยินเสียหาย มันมีวิธีการต่อสู้ที่ดีกว่านี้อีกหลายวิธี ถ้ามาทำอะไรที่เป็นการรุนแรงเช่นนี้ ผมคิดว่าไม่ได้ผลหรอกครับ นอกจากจะทำให้บ้านเมืองเสียหาย จะทำให้ประชาชนส่วนใหญ่รับไม่ได้ ซึ่งถ้าประชาชนรับไม่ได้ พวกท่านจะทำอย่างไร ท่านก็ชนะไปไม่ได้ โดยเฉพาะวันนี้เป็นวันสำคัญทางศาสนา คนไทยทั้งหลายก็เข้าวัดทำบุญกัน มีจิตใจที่สงบ ไม่ควรจะทำอะไรให้กระทบกระเทือนใจคนไทย" นายสุเทพ กล่าว

ส่วนกลุ่มที่ลงมือทราบหรือไม่ว่าเป็นกลุ่มไหนนั้น คงไม่สามารถระบุได้ แต่ก็ได้กำชับเจ้าหน้าที่ให้รวบรวมพยานหลักฐานให้ได้มากที่สุด และขณะนี้เองก็มีพยานที่เห็นเหตุการณ์ มีภาพจากกล้องวงจรปิดที่เจ้าหน้าที่กำลังดูอยู่ และกรณีที่ลูกระเบิดที่ยังไม่ระเบิดก็อาจจะได้ลายนิ้วมือแฝง ซึ่งได้ให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายวิชาการแกะรอยอยู่ โดยจะพยายามทำให้ดีที่สุด

สำหรับเป้าหมายใน 4 จุดแรกเป็นธนาคารกรุงเทพ จะมีความเชื่อมโยงไปถึงประธานองคมนตรีหรือไม่ ไม่ขอวิจารณ์ แต่ให้ประชาชนได้เรียงลำดับเหตุการณ์เอาเอง และเพื่อให้มองว่าคนทำมุ่งประสงค์อะไร ตนไม่อยู่ในฐานะที่จะวิพากษ์วิจารณ์ใครได้ ตนทำได้เพียงแต่ระมัดระวังและดูแลบ้านเมืองให้สงบเรียบร้อยมากที่สุด

นายสุเทพ กล่าวถึงกรณีที่กลุ่มคนเสื้อแดงว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง พร้อมกับมีการตั้งข้อสังเกตว่าอาจจะเป็นฝีมือของภาครัฐเองที่สร้างสถานการณ์ ใช้กฎหมายจัดการพิเศษจัดการกับผู้ชุมนุม ว่า รัฐบาลไม่ทำอะไรที่เป็นเรื่องเสียหายกับบ้านเมืองแน่นอน สามัญชนคนธรรมดาสามารถไตร่ตรองได้ ใช้วิจารณญาณได้ เจ้าหน้าที่รัฐมีหน้าที่รักษาความสงบเรียบร้อยของบ้านเมือง เมื่อเรามีหน้าที่ต้องดูแลรักษาความสงบ เราจะไปสร้างสถานการณ์ให้เกิดปัญหาขึ้นทำไม และที่กล่าวว่ารัฐบาลสร้างสถานการณ์เพื่อถือเป็นเหตุประกาศกฎหมายควบคุมกลุ่มผู้ชุมนุม ตนขอยืนยันว่าไม่จริง และตนเคยกล่าวแล้วว่ากรณีที่มีการชุมนุม ถ้าเป็นการชุมนุมที่ไม่ฝ่าฝืนกฎหมายเราก็จะไม่ไประงับยับยั้ง เพราะถือเป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญ แต่ถ้าเมื่อใดทำเรื่องที่ผิดกฎหมายก่อกวนความสงบสุขบ้านเมือง สร้างความเดือดร้อน ก็ต้องแก้ไข และการแก้ไขหากอยู่ในวิสัยที่สามารถใช้กฎหมายธรรมดาก็ควรใช้ ยกเว้นเหมือนกรณีเหตุการณ์ที่พัทยา หรือเหตุการณ์สงกรานต์ แบบนั้นก็จำเป็นที่จะต้องใช้กฎหมายความมั่นคง

อย่างไรก็ตาม ต้องเฝ้าดูเหตุการณ์ไปเรื่อยจนกว่าทุกอย่างจะเข้าสู่สถานการณ์ปกติ และสงบสุขเช่นเดิม เจ้าหน้าที่ก็ต้องทำงานอย่างเข้มข้น ส่วนจะต้องเพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ ทหารเพิ่มขึ้นจาก 20 กองร้อยหรือไม่นั้น เรื่องนี้ต้องดูตามสถานการณ์ แต่วันนี้มีการเพิ่มกำลังบ้างแล้ว และในช่วงเช้าตนได้หารือกับ พล.ต.ท.สัณฐาน ชยะนนท์ ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล แล้ว โดยให้ไปพิจารณว่าจะต้องเพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ในจุดไหนเท่าไร และหากตำรวจไม่พอให้ขอกำลังทหารทันที โดยเป้าหมายของรัฐบาลคือให้ประชาชนได้รับความปลอดภัย

นอกจากนี้ รองนายกรัฐมนตรี ยังแสดงความมั่นใจว่า จะสามารถจับตัวคนร้ายที่ก่อเหตุระเบิดได้แน่นอน เพราะดูจากลายนิ้วมือ และเชื่อว่าคนที่ก่อเหตุเป็นคนรับจ้างก่อเหตุทุกแห่ง

อย่างไรก็ตาม ผมเชื่อว่าเหตุจะรุนแรงมากกว่าเดือนเม.ย.เพราะ พ.ต.ท.ทักษิณต้องการที่จะเอาอ้างในการฟ้องศาลโลก แต่ผมก็จะระมัดระวังไม่ให้เกิดความร นแรงใด ๆ ขึ้น ส่วนที่มีหลายฝ่ายให้ยุบสภานั้น ผมเห็นการยุบสภาไม่ได้ช่วยทำให้สถานการณ์ดีขึ้น เพราะมันต้องไปแข่งกันอีกในสนามเลือกตั้ง

สำหรับกรณีที่พรรคเพื่อไทย ออกมาเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีพิจารณาปรับเปลี่ยนรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง เพราะที่ผ่านมามีเหตุเกิดขึ้นหลายอย่าง ตนโดยทั้งซ้ายทั้งขวา ไม่ว่าเสื้อแดงเสื้อเหลือง ต่างไล่ตนทุกวัน แต่พี่น้องประชาชนกรุณาให้กำลังใจ ซึ่งตนก็จะทำงานต่อไปไม่หวั่นไหว ส่วนจะต้องปรับยุทธวิธีให้เข้มข้นหรือไม่ ที่ผ่านมาตนก็ทำงานอย่างแข็งแรง โดยดูได้จากหลังคำพิพากษาออกมาแล้ว ตนก็สั่งการทันทีให้ดูแลเรื่องความปลอดภัย ทุกคนก็ทราบดี บางครั้งหลายคนอาจจะนึกในใจว่าตนทำเกินกว่าเหตุหรือไม่ ตนก็ระมัดระวัง และมาตรการที่จะเพิ่มความเข้มข้น ก็ต้องดูว่าอย่าให้กระทบกับประชาชน ไม่ให้รู้สึกอึดอัด ทุกอย่างต้องพอดี

นายสุเทพ กล่าวว่า ยังไม่มีความจำเป็นต้องประกาศใช้กฎหมายพิเศษ โดยจะพยายามแก้ปัญหาในระดับปกติให้ได้ก่อน โดยในสถานการณ์บ้านเมืองอย่างนี้ เราฝ่ายรัฐก็ต้องใช้ความอดกลั้นอดทนให้มาก และขอความร่วมมือจากประชาชนให้ช่วยกันคนละไม้คนละมือ คนละตาสองตาก็จะช่วยได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ