"เทพเทือก"สั่งจับตาผู้ที่เคยมีพฤติกรรมน่าสงสัย ปัดขึ้นบัญชีดำเสื้อแดง

ข่าวการเมือง Tuesday March 2, 2010 10:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง ระบุว่า รัฐบาลไม่ได้สั่งขึ้นบัญชีดำแกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง 200 คน ตามที่เป็นข่าว พร้อมระบุว่า การออกมาเปิดเผยเรื่องนี้ของฝ่ายค้านน่าจะเป็นการสร้างเรื่อง สร้างภาพขึ้นมา แต่ยอมรับว่าให้เจ้าหน้าที่จับตาผู้ที่มีพฤติกรรมน่าสงสัยว่าจะก่อเหตุ เช่น การปราศรัย ปลุกระดมก่อเหตุ หรือกรณีที่เคยไปตรวจค้นและเจออาวุธ

"ผมไม่มีบัญชีดำ แต่ได้กำชับเจ้าหน้าที่ให้ติดตามพฤติกรรมบางคนที่อาจสร้างความเสียหายให้กับประเทศชาติได้เป็นกรณีพิเศษ" นายสุเทพ กล่าว

นายสุเทพ ตอบโต้กรณีมีการกล่าวอ้างว่า รัฐบาลเป็นผู้สร้างสถานการณ์ว่า รัฐบาลไม่มีความจำเป็นต้องสร้างสถานการณ์ เพราะรัฐบาลมีหน้าที่ดูแลบ้านเมืองให้สงบ การสร้างเรื่องหรือเหตุการณ์ในบ้านเมืองไม่เกิดประโยชน์ วิญญูชนเข้าใจได้ แต่มีคนพยายามบิดเบือน เพราะการที่อ้างว่ารัฐบาลสร้างสถานการณ์เพื่อใช้กฎหมายพิเศษนั้น รัฐบาลไม่จำเป็นต้องทำ

ส่วนกรณีเกิดเหตุระเบิดธนาคารกรุงเทพนั้น ขณะนี้ยังไม่สามารถระบุลงไปได้ว่าใครเป็นผู้ดำเนินการ จนกว่าจะมีหลักฐานชัดเจน แต่ก่อนหน้านี้ที่ระบุ เนื่องจากเหตุการณ์มาสอดคล้องกับคนเหล่านั้น ที่ออกมาประกาศใช้ความรุนแรง

"ถึงแม้จะไม่บอกว่าเป็นใคร แต่คิดว่าประชาชนคงจะเข้าใจกันดี ที่ทำสิ่งนี้ทำร้ายประเทศคงจะรับไม่ได้ แต่ยอมรับว่า การออกมาประกาศเรื่องการวางระเบิด คงจะไปดำเนินคดีไม่ได้ เพราะเป็นแค่เพียงคำพูด"

นายสุเทพ กล่าวต่อไปอีกว่า ในวันนี้คนคงจะได้เห็นตัวตนที่แท้จริงของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ปลุกระดมประชาชนเพื่อผลประโยชน์ของตัวเองเท่านั้น เพราะสิ่งที่ทำอยู่ทำทั้ง 2 ด้าน ทั้งในกรอบกฎหมายและนอกกฎหมาย ในขณะเดียวกันในต่างประเทศก็คงจะเข้าใจสถานการณ์จากสื่อที่ได้รายงานออกไป รวมทั้งการชี้แจงจากกกระทรวงการต่างประเทศได้วย และหลังจากนี้ไปรัฐบาลคงจะเพิ่มความเข้มข้นในการหาข้อมูล หาข่าว การดำเนินคดี ผู้กระทำความผิด การตั้งจุดตรวจ ลาดตระเวน ล่าสุดมีการขยายแนวร่วมเพิ่มไปที่มอเตอร์ไซด์รับจ้าง เพื่อให้ประชาชนช่วยเป้นผู้เป็นตา เพราะเจ้าหน้าที่คงจะดูแลไม่ทั่วถึง

ด้านนายถวิล เปลี่ยนสี เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) กล่าวว่า ในวันนี้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) จะยังไม่มีการเสนอใช้กฎหมายพิเศษในการควบคุมสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงในช่วงวันที่ 12-14 มี.ค.นี้

ทั้งนี้ คณะกรรมการติดตามสถานการณ์ความมั่นคง (คตม.) จะติดตามสถานการณ์ต่อไปก่อน ซึ่งการบังคับใช้กฎหมายพิเศษจะดูตามสถานการณ์และช่วงเวลานั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ