"จตุพร"โบ้ยระเบิด BBL ฝีมือทหาร-เตรียมล่าชื่อถอดถอนองค์คณะผู้พิพากษา

ข่าวการเมือง Tuesday March 2, 2010 14:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจตุพร พรหมพันธุ์ สส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย (พท.) และแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) ระบุว่า วันนี้ก็มีการสร้างภาพว่าคนเสื้อแดงกระทำการในการวางระเบิดธนาคารกรุงเทพ แต่ขอยืนยันว่าไม่มีประโยชน์ที่คนเสื้อแดงจากวางระเบิดที่ธนาคารกรุงเทพ

พร้อมระบุว่า ไม่ควรละเลยประเด็นการวางระเบิดธนาคารกรุงเทพนั้นอาจเป็นฝีมือกองทัพเพื่อสั่งสอนธนาคารกรุงเทพ ซึ่งคุณหญิงกัลยา โสภณพานิช รมว.วิทยาศาสตร์ เป็นประธานสอบการจัดซื้อเครื่องตรวจระเบิด GT200 ที่มีผลสรุปออกมาว่า GT200 ไม่มีประสิทธิภาพ ซึ่งทำให้กองทัพเสียประโยชน์ นอกจากนี้ คณหญิงกัลยา ยังจะต้องถูกสอบเรื่องการโอนหุ้นตามที่นายเรีองไกร ลีกิจวัฒนะ สว.สรรหา เตรียมยื่นสอบอีก

นายจตุพร กล่าวว่า ในสัปดาห์นี้จะมีขบวนการประชาชนหลายภาคส่วนจะร่วมแสดงตนถอดถอนองค์คณะผู้พิพากษาคดียึดทรัพย์ต่อประธานวุฒิสภา โดยใช้จำนวน 2 หมื่นรายชื่อเศษ ข้อหากระทำผิดรัฐธรรมนูญ เพราะศาลรัฐธรรมนูญเคยวินิจฉัยพ.ร.ก. ภาษีสรรพสามิตมาแล้ว แต่ศาลกลับไม่ฟังคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญ ทั้งที่ คำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญมีผลผูกพันต่อทุกองค์กร กลับไปฟังคำสั่งรัฐประหาร

"เราจะนำรายชื่อคนเสื้อแดงที่เหลือเป็นแสน หรือ ล้านชื่อ ที่พร้อมถอดถอนองค์คณะผู้พิพากษาเอามากองให้ประชาชน เห็นว่า มีคนจำนวนมากที่ไม่พอใจการทำหน้าที่ขององค์คณะผู้พิพากษาชุดนี้"นายจตุพร กล่าว

ส่วนการชุมนุมใหญ่ในวันที่ 14 มี.ค.นี้เชื่อว่า จะมีคนมาร่วมชุมนุมเกิน 1 ล้านคนแน่นอน ส่วนการเตรียมข้อมูลการอภิปรายไม่ไว้วางใจนั้นในส่วนของพรรคก็เตรียมความพร้อมไว้ ส่วนข้อมูลของตนนั้นจะเก็บเผื่อไว้สำหรับอภิปรายอยู่ประมาณ 3-4 เรื่อง แต่ยังสังหรณ์ว่าไม่รู้จะได้อภิปรายหรือไม่ เพราะว่ารัฐบาลอาจไปก่อน

เมื่อถามว่า ในการชุมนุมใหญ่ พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล หรือ เสธ.แดงผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบกจะส่งการ์ดนับพันมาช่วยนั้น นายจตุพร กล่าวว่า ในส่วนของคนเสื้อแดง จะมีการ์ดของตัวเอง เพราะแต่ละกลุ่มมีการฝึกอบรม จัดระบบการสื่อสาร การดูแล เชื่อมประสานทุกอย่าง และก่อนการชุมนุม จะมีการประชุมการ์ดทั้งหมด ฉะนั้นกำลังของการ์ดครั้งนี้จะประมาณ 2 พันคน แต่ตั้งเป้าจะให้ได้ 3 พันคน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ