โฆษกรัฐ เชื่อเหตุระเบิดหลายจุดเชื่อมโยงกัน รับหาผู้บงการยาก

ข่าวการเมือง Tuesday March 2, 2010 16:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ยอมรับว่า การสร้างสถานการณ์ก่อเหตุความวุ่นวายยังคงมีอยู่ในช่วงนี้ แต่เชื่อว่าสถานการณ์จะเบาบางลง ส่วนจะมีความจำเป็นต้องประกาศใช้กฎหมายพิเศษเพื่อควบคุมการชุมนุมที่จะเกิดขึ้นหรือไม่นั้น ต้องขึ้นอยู่กับการประเมินสถานการณ์ของหน่วยงานด้านความมั่นคงก่อน

"การก่อกวนสร้างสถานการณ์ของกลุ่มบางกลุ่มจะยังเกิดขึ้นในช่วงนี้หากเกิดช่องว่างที่เจ้าหน้าที่ไม่สามารถปิดช่องว่างตรงนี้ได้ แต่สถานการณ์คงจะเบาบางลง" นายปณิธาน ระบุ

พร้อมมองว่า รูปแบบในการสร้างสถานการณ์คงไม่ใช่แค่เพียงการลอบวางระเบิด แต่อาจเป็นการสร้างความตื่นตระหนกหรือปล่อยข่าวลือเพื่อทำให้เกิดความสับสน ทั้งนี้รัฐบาลต้องประสานงานระหว่างเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยทั้งภาครัฐและเอกชนให้จัดระบบการทำงานเชื่อมโยงกันมากขึ้น

นายปณิธาน ยอมรับว่า เหตุลอบวางระเบิดที่เกิดขึ้นในช่วงนี้ค่อนข้างยากที่จะสาวไปถึงตัวผู้บงการได้ เนื่องจากมีการเตรียมการมาดี เช่น ลูกระเบิดที่นำมาใช้ก่อเหตุพบว่ามีการนำชิ้นส่วนมาประกอบกันจากแหล่งที่มา เพื่อให้ยากต่อการสาวไปถึงต้นตอที่จะมีอาวุธในครอบครอง ขณะที่ผู้ลงมือก่อเหตุจะไม่ใช้ระดับมืออาชีพเพื่อให้สามารถตัดตอนได้เมื่อถูกเจ้าหน้าที่จับกุม พร้อมกันนี้เชื่อว่าเหตุลอบวางระเบิดในหลายสถานที่ติดต่อกันในช่วงนี้น่าจะมีความเชื่อมโยงกัน

"คนที่ทำได้ต้องมีการวางแผน ต้องมีคนบอกเส้นทาง ตัวคนที่ทำหรือขว้าง(ระเบิด)สะเปะสะปะ อาจจะไม่ใช่มืออาชีพ เพราะถ้าจับได้ก็ถือว่าเป็นการตัดตอนไปเลย" โฆษกรัฐบาล กล่าว

พร้อมยอมรับว่า การก่อเหตุดังกล่าวถือเป็นการก่อการร้ายรูปแบบหนึ่ง โดยเป็นการก่อการร้ายที่ต้องการทำให้กระทบต่อความรู้สึกของประชาชน หรือกระทบกับวิถีชีวิตของประชาชนทั่วไป ซึ่งลักษณะนี้เป็นความต้องการกดดันการทำงานของรัฐบาลที่ยังหาตัวผู้กระทำผิดไม่ได้ ดังนั้นจึงเป็นสิ่งที่รัฐบาลต้องหาแนวทางแก้ไขและรับผิดชอบต่อไป

ส่วนการชุมนุมของคนเสื้อแดงที่จะเกิดขึ้นในช่วงกลางเดือนมี.ค.นั้น โฆษกรัฐบาล ระบุว่า ยังมองไม่เห็นถึงเหตุผลที่จะนำไปสู่ความรุนแรง แต่รัฐบาลได้จัดเตรียมกำลังด้านการรักษาความสงบเรียบร้อยไว้อย่างดีแล้ว ซึ่งจะมีทั้งกองกำลังประจำและกองกำลังหนุนสามารถดูแลผู้ชุมนุมได้ในระดับแสนคน เพียงแต่เจ้าหน้าที่ต้องเตรียมการป้องกันผู้ที่อาจจะเข้ามาแฝงตัวอยู่ในการชุมนุมเพื่อหวังผลก่อกวน และหากมีผู้มาร่วมชุมนุมจำนวนมากขึ้นก็ยอมรับว่าการจัดกำลังในการรักษาความปลอดภัยจะยิ่งยากขึ้น

สำหรับจุดหลักๆ ที่รัฐบาลต้องดูแลรักษาความปลอดภัยเป็นพิเศษ เช่น วงเวียนใหญ่, หลักสี่, ทุ่งสองห้อง, ทางด่วน-ทางยกระดับ ตลอดจนสถานีรถไฟหัวลำโพง ที่อาจมีประชาชนเดินทางเข้ามาร่วมชุมนุม โดยรัฐบาลพร้อมจะจัดหาสิ่งอำนวยความสะดวกในระหว่างการชุมนุมให้ เช่น ห้องน้ำ

นายปณิธาน ยังกล่าวถึงกำหนดการของนายกรัฐมนตรีที่จะเดินทางไปประเทศออสเตรเลีย ในระหว่างวันที่ 14-17 มี.ค. ซึ่งตรงกับการประกาศชุมนุมใหญ่ของกลุ่มเสื้อแดงว่า อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงกำหนดการได้ แต่อย่างไรก็ดี รัฐบาลไม่มีนโยบายที่ประกาศจะให้มีวันหยุดราชการในช่วงที่มีการชุมนุมใหญ่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ