นายกฯ เชื่อบ้านเมืองจะแคล้วคลาด มั่นใจคนเสื้อแดงส่วนใหญ่ไม่นิยมรุนแรง

ข่าวการเมือง Wednesday March 3, 2010 12:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เชื่อว่าบ้านเมืองจะสามารถผ่านสถานการณ์ในช่วงเวลานี้ไปได้ โดยยืนยันว่ารัฐบาลจะไม่ยอมให้ความรุนแรงมาทำให้เกิดปัญหาขึ้นในบ้านเมือง พร้อมเชื่อว่ากลุ่มคนเสื้อแดงส่วนใหญ่ไม่นิยมความรุนแรง และยังเรียกร้องไม่ให้คนเสื้อแดงส่วนใหญ่ตกเป็นเครื่องมือของคนเสื้อแดงส่วนน้อยที่นิยมใช้ความรุนแรง

"ผมคิดว่า เราต้องผ่านสถานการณ์ไปให้ได้ เราไม่สามารถห้ามคนบางกลุ่มที่พยายามใช้ความรุนแรงได้ทุกคน สิ่งหนึ่งที่ผมยืนยัน เราจะไม่ให้ความรุนแรงชนะในสังคมนี้ สังคมนี้ต้องชนะความรุนแรงด้วยการไม่ใช้ความรุนแรง" นายกรัฐมนตรี ระบุ

ส่วนกรณีที่แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือกลุ่มเสื้อแดงจะยื่นถอดถอนองค์คณะผู้พิพากษาศาลฎีกา แผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ที่พิพากษาคดียึดทรัพย์ 4.6 หมื่นล้านบาท ของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เป็นสิทธิที่สามารถกระทำได้แต่ต้องอยู่บนพื้นฐานของเหตุผล แต่หากเป็นการยื่นถอดถอนองค์คณะผู้พิพากษาเพราะการที่ไม่พอใจคำตัดสินในคดียึดทรัพย์ก็ถือว่าเป็นเหตุผลที่ไม่เหมาะสม

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงกรณีที่มีการออกมาเตือนความปลอดภัยของบุคคลในครอบครัวรัฐมนตรีช่วงนี้ว่า สมาชิกในครอบครัวของตนไม่ได้รู้สึกหวั่นไหวต่อเหตุการณ์ดังกล่าว เนื่องจากทุกคนในครอบครัวมีความเข้าใจดีต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้น อย่างไรก็ดี นายกรัฐมนตรี ไม่ต้องการให้มีการข่มขู่ในลักษณะเช่นนี้ พร้อมได้เรียกร้องให้ทุกคนเคารพกฎหมายและปฏิบัติตามขอบเขตอำนาจหน้าที่ที่แต่ละคนจะสามารถดำเนินการได้

"เราต้องทำความเข้าใจว่าหัวใจประชาธิปไตย คือกระบวนการเคารพสิทธิของคนอื่น ซึ่งทุกคนต้องมีขอบเขต ไม่ว่าจะเป็นการใช้อำนาจ ขอบเขตการใช้สิทธิ ขอบเขตการเคลื่อนไหว ซึ่งทุกอย่างต้องอยู่บนพื้นฐานที่มีขอบเขต" นายกรัฐมนตรี กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ