ฝ่ายค้านยันยื่นอภิปรายรัฐบาลปลายมี.ค. จวกรัฐอย่าขยันสร้างข่าวดิสเครดิต

ข่าวการเมือง Wednesday March 3, 2010 12:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิทยา บุรณศิริ ส.ส.พรรคเพื่อไทย(พท.) ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน(วิปฝ่ายค้าน) ยืนยันว่า พรรคเพื่อไทยจะยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลช่วงปลายเดือนมี.ค. โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการหารือกันภายในพรรคเพื่อเร่งดำเนินการในส่วนของข้อกฎหมายและตัวบุคคลที่จะอภิปรายว่ามีกระทรวงใดบ้าง

ส่วนรายชื่อบุคคลที่เสนอเป็นนายกรัฐมนตรีซึ่งจะต้องแนบไปในญัตตินั้น ขึ้นอยู่กับมติคณะกรรมการบริหารพรรค ซึ่งเชื่อว่าไม่น่ามีปัญหา เพราะเป็นเสียงส่วนใหญ่ของสมาชิก ทั้งนี้ได้แจ้งให้ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธาน ส.ส.พรรคเพื่อไทย รับทราบแล้ว

พร้อมระบุว่า ข้อมูลหรือประเด็นในการยื่นอภิปรายอยู่ในระหว่างการรวบรวมข้อมูล นอกจากนี้ยังมีประเด็นที่ตรงกันกับที่เป็นข่าวอยู่ เช่น ปัญหาการใช้งานเครื่องจีที200 และอัลฟา6, การคอรัปชั่นเชิงนโยบาย, โครงการต้นกล้าอาชีพ, โครงการไทยเข้มแข็ง รวมทั้งประเด็นที่ลึกลงไป คือการใช้อำนาจรัฐในทางที่มิชอบที่ทำให้เกิดผลกระทบต่อสังคมและเศรษฐกิจ การเอื้อประโยชน์ และเรื่องเงิน 8 แสนล้านที่เป็นปัญหาอยู่

นายวิทยา ในฐานะ ส.ส.พรรคเพื่อไทย ยังกล่าวถึงกรณีที่มีการออกมาระบุว่าฝ่ายค้านให้การสนับสนุนการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงว่า ส.ส.ทุกคนในพรรคย่อมรู้ดีว่าการดำเนินการเช่นนั้นย่อมผิดกฎหมาย เป็นข่าวที่ไม่จริง พร้อมปฏิเสธข่าวที่ระบุว่า ส.ส.เพื่อไทย 1 คนต้องรับผิดชอบให้มีการแจกเสื้อให้ผู้ชุมนุมกลุ่มเสื้อแดง 4,000 คน

"เห็นได้ชัดว่าขณะนี้มีการปล่อยข้อมูลต่างๆ เช่น เรื่องที่มีการโอนเงินท่อน้ำเลี้ยงจากต่างประเทศ ซึ่งแบงก์ชาติก็ยืนยันว่าไม่มี ดังนั้นรัฐต้องทบทวนตนเองอย่าปล่อยข่าวเพื่อสร้างสถานการณ์ ควรหันมาสนแก้ปัญหาใจปากท้องชาวบ้านจะดีกว่า" ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าว

ส่วนการยื่นถอดถอน พ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 นั้น นายวิทยา กล่าวว่า รัฐธรรมนูญได้บัญญัติไว้อยู่แล้วว่าใครทำผิดก็ต้องถูกลงโทษตามกฎหมาย ซึ่งในฐานะที่อยู่พรรคเดียวกันบางครั้งยังมองว่า พ.อ.อภิวันท์ ไม่เป็นกลางต่อพรรคเพราะเข้าข้างอีกฝ่ายมากกว่า ขณะที่นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร มองว่าการทำหน้าที่ของ พ.อ.อภิวันท์ ยังมีความเป็นกลางอยู่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ