"ชัย"บอก"อภิวันท์"นั่งโต๊ะแถลงร่วมฝ่ายค้านไม่กระทบทำหน้าที่รองปธ.สภา

ข่าวการเมือง Wednesday March 3, 2010 15:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า การที่พ.อ.อภิวันท์ วิริชัย รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่สอง ร่วมกับพรรคเพื่อไทยในการแถลงข่าวการยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ถือว่าเป็นเรื่องธรรมดาของการเมือง และเชื่อว่าจะไม่กระทบกับการทำหน้าที่รองประธานสภาฯ เพราะเป็นการแถลงข่าวในนามส่วนตัว ไม่ใช่การพูดในห้องประชุมสภาฯ

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่ทราบเรื่องที่ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์จะรวบรวมรายชื่อถอดถอน พ.อ.อภิวันท์ วิริชัย รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่สอง โดยนายชัย กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่เห็นเรื่องถอดถอนรองประธานสภาฯว่ามีเหตุมีผลอย่างไร

"การพูดเป็นสิทธิของพ.อ.อภิวันท์ ที่ผ่านมาพ.อ.อภิวันท์ทำหน้าที่ได้เป็นอย่างดีและมีความเป็นการออกไปแถลงข่าวดังกล่าวจึงไม่ถือเป็นการเสียความเป็นกลาง"นายชัย กล่าว
ด้านพ.อ.อภิวันท์ กล่าวถึงกรณีที่ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลนำโดยพรรคประชาธิปัตย์เตรียมยื่นถอดถอนออกจากตำแหน่งว่า เป็นการเอาดีใส่ตัว เอาชั่วให้คนอื่น แต่ถือเป็นสิทธิที่จะยื่นถอดถอน ซึ่งตนมีหน้าที่ไปชี้แจงความจริง เพียงแต่ไม่ทราบว่าจะยื่นถอดถอนด้วยเรื่องอะไร เพราะมั่นใจว่าปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเป็นธรรม

“จะยื่นถอดถอนที่ว่าผมปฏิบัติหน้าที่ไม่เป็นกลางก็ขอให้ถามสื่อมวลชนทุกคนได้ เพราะเห็นการปฏิบัติหน้าที่ของผมในสภาตลอดเวลา ซึ่งผมมั่นใจว่ามีความเป็นกลางและเป็นธรรม 100 เปอร์เซ็นต์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งส.ส.เกิน 90 เปอร์เซ็นต์โหวตว่าผมปฏิบัติหน้าที่อย่างเป็นธรรมและเป็นกลาง ไม่ทราบว่าจะยื่นถอดถอนด้วยเรื่องอะไร

อาจจะบอกว่าไปขึ้นเวทีการจัดงานในเขตพื้นที่เลือกตั้งซึ่งบังเอิญว่าคนที่จัดเป็นพี่น้องประชาชนเสื้อแดง เป็นเรื่องธรรมดาที่เราต้องไปขึ้นเวทีก็เหมือนกับท่านนายกรัฐมนตรีไปขึ้นเวทีกำนันผู้ใหญ่บ้านเหมือนกันทุกอย่าง แต่การขึ้นเวทีของผมทำในที่รโหฐานทั้งสิ้น 3 ครั้ง ส่วนใหญ่จัดในสนามกีฬา แตกต่างจากรัฐมนตรีกษิต (ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ)ที่ไปขึ้นเวทีที่ปิดสนามบินสุวรรณภูมิ แต่ไม่เห็นว่าพรรคประชาธิปัตย์พูดอะไร”พ.อ.อภิวันท์ กล่าว

พ.อ.อภิวันท์ กล่าวถึง การที่ไปแถลงข่าวร่วมกับพล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ประธานพรรคเพื่อไทยนั้น เป็นการแถลงด้วยหลักการทางวิชาการ เมื่อถามว่ารัฐบาลต้องการเอาตำแหน่งรองประธานสภาฯคืนหรือไม่ พ.อ.อภิวันท์ กล่าวว่า ไม่ทราบ แต่ไม่ก้าวล่วงไปวิจารณ์

พ.อ.อภิวันท์ กล่าวถึงความชัดเจนในการยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจว่า คงต้องถามประธานวิปฝ่ายค้าน เนื่องจากไม่ได้เข้าร่วมประชุมพรรค ซึ่งไม่แน่ใจว่าจะเป็นประมาณปลายเดือนมี.ค.หรือไม่ แต่อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวจะไม่ร่วมลงชื่อในญัตติด้วย ทั้งที่ความจริงทำได้ในฐานะผู้แทนฯ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ