ป.ป.ง.ปรับปรุง กม.บังคับ 9 อาชีพรายงานการทำธุรกรรมเริ่ม มิ.ย.นี้

ข่าวการเมือง Thursday March 4, 2010 15:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.ต.อ.สีหนาท ประยูรรัตน์ รักษาราชการแทนเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ป.ป.ง.) แถลงการบังคับใช้ พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ฉบับที่ 3) พ.ศ.2552 กำหนด 9 กลุ่มอาชีพที่ต้องรายงานการทำธุรกรรมเมื่อมีการใช้เงินสดตามที่กำหนดและเมื่อมีธุรกรรมต้องสงสัยเพิ่มเติม โดยคาดว่าจะมีผลบังคับใช้ในเดือนมิถุนายนนี้

สำหรับ 9 กลุ่มอาชีพ ประกอบด้วย 1.ผู้ประกอบอาชีพเกี่ยวกับการดำเนินการการให้คำแนะนำ หรือบริษัทที่ปรึกษาทางการเงิน การลงทุน หรือการเคลื่อนย้ายเงินทุนตามกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่มิใช่สถาบันการเงิน จำนวน 299 แห่ง 2.ผู้ประกอบการอัญมณี เพชร พลอย ทองคำ มีกว่า 5,000 แห่ง 3.ผู้ประกอบการอาชีพค้าหรือให้เช่าซื้อรถยนต์ มีกว่า 100 แห่ง

4.นายหน้าหรือตัวแทนซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ ไม่น้อยกว่า 160 แห่ง 5.ผู้ประกอบอาชีพค้าของเก่าและวัตถุโบราณ มีกว่า 25,000 แห่ง 6.ผู้ประกอบอาชีพเกี่ยวกับสินเชื่อส่วนบุคคล 27 แห่ง 7.ผู้ประกอบอาชีพเกี่ยวกับบัตรเงินอิเล็กทรอนิกส์ 14 แห่ง 8.ผู้ประกอบอาชีพเกี่ยวกับบัตรเครดิตที่ไม่ใช่สถาบันการเงิน 12 แห่ง และ 9.ผู้ประกอบอาชีพเกี่ยวกับการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ 84 แห่ง เนื่องจากทุกปีจะมีเงินหมุนเวียนจำนวนมาก

เมื่อกฎหมายมีผลบังคับใช้ ทั้ง 9 กลุ่มอาชีพจะต้องรายงานธุรกรรมเงินสด ตั้งแต่ 2 ล้านบาทขึ้นไป โดยให้เก็บข้อมูลการแสดงตนของลูกค้า ซึ่งต่อไปผู้ที่จะซื้ออัญมณี ทองคำ หรือเช่าซื้อรถยนต์ และดำเนินธุรกรรมใน 9 กลุ่มอาชีพนี้ มูลค่าเกิน 400,000 บาทจะต้องมีบัตรประชาชนแสดงตนด้วย มิเช่นนั้นจะไม่สามารถซื้อหรือทำธุรกรรมได้

นอกจากนี้ ผู้ประกอบการทั้ง 9 อาชีพจะต้องแจ้งธุรกรรมต้องสงสัยซึ่งไม่จำกัดวงเงิน เช่น เมื่อกฎหมายกำหนดให้แจ้ง 2 ล้านบาทขึ้นไป แต่มีผู้หลีกเลี่ยงทำธุรกรรมที่ต่ำกว่า 2 ล้านบาทหลาย ๆ ครั้ง และสลับเปลี่ยนร้าน ถือเป็นธุรกรรมต้องสงสัยต้องแจ้งต่อ ป.ป.ง. รวมทั้งผู้ประกอบการต้องเก็บข้อมูลดังกล่าวไว้เป็นเวลา 5 ปี หากไม่เก็บและภายหลังมีคดีเกิดขึ้น ผู้ประกอบการจะถูกปรับ รวมทั้งถ้าไม่รายงานธุรกรรมมีโทษปรับไม่เกิน 500,000 บาท หรือปรับเป็นรายวัน ๆ ละ 5,000 บาท จนกว่าจะปฏิบัติถูกต้องตามกฎหมาย


แท็ก พราย  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ