"โอบามา" วอนสภาคองเกรสเห็นชอบร่างกฎหมายปฏิรูประบบประกันสุขภาพ

ข่าวต่างประเทศ Sunday March 7, 2010 10:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐเรียกร้องให้สภาคองเกรสผ่านร่างกฎหมายปฏิรูประบบประกันสุขภาพซึ่งถือเป็นหัวใจสำคัญสำหรับนโยบายภายในประเทศของผู้นำสหรัฐ

โอบามากล่าวว่า หากสภาคองเกรสเห็นชอบแผนปฏิรูประบบประกันสุขภาพ ร่างกฎหมายดังกล่าวก็จะมีผลบังคับใช้ในปีนี้ทันที แต่หากผลออกมาในทางตรงกันข้าม ก็จะส่งผลให้ชาวอเมริกันจำนวนมากไม่ได้รับประกันสุขภาพในกรณีที่มีการเปลี่ยนงานหรือตกงาน ขณะที่ภาคธุรกิจขนาดเล็กก็ต้องเผชิญกับแรงกดดันให้ต้องเลือกระหว่างการใช้ระบบประกันสุขภาพหรือการจ้างพนักงาน

ขณะเดียวกัน โอบามายังได้แสดงความเห็นวิพากษ์วิจารณ์บริษัทประกันภัยที่ยังไม่มีคำตอบที่ชัดเจนว่า เหตุใดจึงเพิ่มการเรียกเก็บเบี้ยประกันแพงขึ้นโดยพลการ

ทั้งนี้ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา โอบามาได้เข้าร่วมประชุมกับแคทลีน เซเบเลียส รัฐมนตรีกระทรวงสุขภาพและสวัสดิการสังคมของสหรัฐและบริษัทประกันสุขภาพรายใหญ่สุดที่ทำเนียบขาว โดยได้ขอให้บริษัทประกันเหล่านี้สนับสนุนการปฏิรูประบบประกันสุขภาพของประชาชน

นายโรเบิร์ต กิ๊บส์ โฆษกทำเนียบขาว กล่าวว่า รัฐมนตรีได้ขอให้บริษัทเหล่านี้ให้ข้อมูลแก่ชาวอเมริกันเกี่ยวกับต้นทุนด้านการประกันสุขภาพที่กำลังจะเพิ่มขึ้นอีก 5-6% รวมทั้งการอธิบายให้เห็นว่า การขึ้นอัตราค่าประกันที่ 39% และ 40% นั้นเกิดขึ้นได้อย่างไร โดยโฆษกทำเนียบขาวเชื่อว่า จะมีการประชุมเพื่อผ่านกฎหมายดังกล่าวภายในวันที่ 18 มี.ค.นี้ ซึ่งเป็นช่วงที่โอบามาได้เดินทางไปยังอินโดนีเซียและออสเตรเลีย และคาดว่า จะได้ลงนามในกฎหมายดังกล่าวหลังจากการเดินทางเยือนอินโดนีเซีย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ