รัฐบาลเตรียมจัดรายการพิเศษ 2 ชม.ทางช่อง 11 ชี้แจงรับมือสถานการณ์ชุมนุม

ข่าวการเมือง Tuesday March 9, 2010 10:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาลเตรียมจัดรายการพิเศษทางทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 11 คืนวันที่ 10 มี.ค.เวลา 22.00-24.00 น.เพื่อชี้แจงให้ประชาชนได้รับทราบและทำความเข้าใจที่ถูกต้องต่อสถานการณ์ทางการเมืองในขณะนี้ ซึ่งจะเป็นการเตรียมการไว้รองรับหากเกิดเหตุความวุ่นวายขึ้นเหมือนช่วงเดือนเม.ย.52 และเป็นการเตรียมความพร้อมของสื่อต่อการการรายงานข่าวการชุมนุมทางการเมือง

ทั้งนี้ รัฐบาลมีแผน 3 ด้านในการจะทำความเข้าใจกับประชาชนในช่วงนี้ คือ เรื่องจุดยืนของรัฐบาลที่มีหน้าที่หลักในการรักษาความสงบเรียบร้อยของบ้านเมือง, รัฐบาลเคารพการชุมนุมที่เป็นไปด้วยความสงบเรียบร้อย และพร้อมจะอำนวยความสะดวกให้กับกลุ่มผู้ชุมนุม ไม่ว่าจะเป็นการจัดการจรจาจร การจัดรถพยายาบาลไว้ให้ และ จะทำความเข้าใจว่าการชุมนุมมที่เป็นไปด้วยความสงบเรียบร้อยจะทำให้บ้านเมืองเดินหน้าต่อไปได้

"พรุ่งนี้จะมีรายการพิเศษ 2 ชม. ทางช่อง 11 ตั้งแต่ 4 ทุ่มถึงเที่ยงคืน เพื่อเป็นการเตรียมพร้อมสื่อของรัฐในการนำเสนอข่าวสารช่วงการชุมนุมและทำความเข้าใจที่ถูกต้องกับประชาชนต่อสถานการณ์ในช่วงนี้ ... หวังว่าจะทำให้สถานการณ์อยู่ในเกณฑ์ที่จะควบคุมดูแลได้ เพราะเราก็ใช้เครื่องมือทั้งหมดเท่าที่มีอยู่แล้ว" รมต.ประจำสำนักฯ กล่าว

ส่วนกรณีที่มีบางสื่อตกเป็นเป้าหมายของกลุ่มเสื้อแดง นายสาทิตย์ กล่าวว่า ในประเด็นนี้คงจะต้องมีการระมัดระวังเพราะเสื้อแดงเองมีการแตกแยกเป็นหลายกลุ่ม ทำให้ยากต่อการที่แกนนำจะสามารถควบคุมไว้ได้หมด ในส่วนของสื่อจะต้องมีการระมัดระวังตัวเองด้วย ซึ่งหากเกิดเหตุอันตรายก็สามารถขอกำลังเจ้าหน้าที่ไปดูแลได้ พร้อมกับขอให้เสื้อแดงเข้าใจการทำงานของสื่อด้วย

สำหรับการดูแลวิทยุชุมชนช่วงนี้ รัฐบาลก็จับตาอย่างใกล้ชิด ในส่วนตัวผู้จัดหากมีการปลุกระดม ก็จะถือว่ามีความผิดทางอาญา ซึ่งรัฐบาลได้ดำเนินการกับวิทยุชุมชนไปหลายแห่งแล้ว

ด้านนายชินวรณ์ บุณยเกียรติ รมว.ศึกษาธิการ กล่าวว่า ในช่วงวันที่ 13-14 มี.ค.นี้จะมีการรับสมัครนักเรียนชั้น ม.1- ม.4 ของโรงเรียนใน กทม.ซึ่งบางโรงเรียนอยู่ใกล้บริเวณที่จะมีการชุมนุม ดังนั้น ในวันนี้กระทรวงศึกษาธิการจะมีการประชุมเพื่อประเมินสถานการณ์ว่าจะเลื่อนการเปิดรับสมัครสอบออกไปหรือไม่ พร้อมเรียกร้องกลุ่มชุมนุมให้เห็นถึงผลกระทบต่อนักเรียนประมาณ 1 แสนราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ