พม่าเผยแพร่รายละเอียดของกฎหมายเลือกตั้งวันนี้ ขณะเลขาฯยูเอ็นเรียกร้องให้ปล่อยนักโทษการเมือง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 9, 2010 11:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อทางการของพม่าได้เผยแพร่รายละเอียดของกฎหมายคณะกรรมาธิการเลือกตั้ง (Union Election Commission Law) ในวันนี้ หลังจากที่สภาสันติภาพและการพัฒนาแห่งพม่า (SPDC) ได้ประกาศออกกฎหมาย 5 ฉบับที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งเมื่อวานนี้ ขณะที่นายบัน กี มูน เลขาธิการองค์การสหประชาชาติได้เรียกร้องให้มีการปล่อยตัวนักโทษทางการเมืองทั้งหมด รวมถึงนางออง ซาน ซูจี ผู้นำการเรียกร้องประชาธิปไตยในพม่าก่อนที่จะจัดการเลือกตั้งขึ้น

โดยกฎหมายคณะกรรมาธิการเลือกตั้งกำหนดให้ SPDC จัดตั้งคณะกรรมการเลือกตั้งขึ้น โดยมีสมาชิกอย่างน้อย 5 รายซึ่งจะมีหน้าที่ในการจัดการเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภา และวางระเบียบพรรคการเมือง ซึ่งจะรวมถึงเรื่องการดูแลการจดทะเบียนของพรรคการเมืองที่จะเข้ามามีส่วนในการเลือกตั้ง สมาชิกเหล่านี้จะเป็นบุคคลที่มีชื่อเสียงและต้องไม่เป็นสมาชิกของพรรคการเมือง โดยกฎหมายจะให้อำนาจกับคณะกรรมการในออกกฎระเบียบที่เกี่ยวกับการเลือกตั้ง และคำสั่งในการดูแลการเลือกตั้ง

สำหรับกฎหมายอีก 4 ฉบับนั้น เป็นกฎหมายเกี่ยวกับการจดทะเบียนพรรคการเมือง กฎหมายการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร กฎหมายการเลือกตั้งสภาแห่งชาติ และกฎหมายการเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภา โดยเนื้อหาของกฎหมายทั้ง 4 ฉบับนี้ ทางการพม่ามีกำหนดการเผยแพร่ในวันพรุ่งนี้

ทั้งนี้ รัฐบาลพม่าได้ประกาศก่อนหน้านี้ว่า จะจัดการเลือกตั้งอย่างบริสุทธิ์และยุติธรรมในปีนี้ อย่างไรก็ตาม ในแถลงการณ์วานนี้ รัฐบาลพม่าไม่ได้กล่าวถึงวันที่ที่จะมีการจัดการเลือกตั้ง อีกทั้งยังไม่มีความชัดเจนเช่นกันว่า นางออง ซาน ซูจี ผู้นำในการเรียกร้องประชาธิปไตยในพม่าจะได้เข้าร่วมการเลือกตั้ง ซึ่งจะถือเป็นการเลือกตั้งครั้งแรกในรอบ 20 ปีของพม่าหรือไม่

พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) ซึ่งมีนางซูจีเป็นแกนนำ ชนะการเลือกตั้งเมื่อปี 2533 แต่รัฐบาลพม่าไม่ยอมรับผลการเลือกตั้งดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ