ครม.อนุมัติวงเงิน 405 ลบ.ปล่อยกู้ลาวซ่อมแซมถนนสายเชียงราย-คุนหมิง

ข่าวการเมือง Tuesday March 9, 2010 16:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวัชระ กรรณิกา รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)เห็นชอบสำนักงานความร่วมมือพัฒนาเศรษฐกิจกับประเทศเพื่อบ้าน(สพพ.)ให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่สปป.ลาว ในโครงการปรับปรุงถนน หมายเลข 3 (R3) ในวงเงิน 405 ล้านบาท

ทั้งนี้ ให้ สพพ.กู้เงินจากธนาคารเพื่อการส่งออกและการนำเข้าแห่งประเทศไทย (EXIMBANK) และธนาคารออมสิน โดยมีเงื่อนไขทางการเงิน คือ ปลอดหนี้เป็นระยะเวลา 10 ปี และชำระคืนเงินกู้ 30 ปี อัตราดอกเบี้ย 1.75% ต่อปี แบ่งเป็นวงเงินก้อนแรกประมาณ 204 ล้านบาท ในการซ่อมแซมถนนสาย R3 (เชียงราย-คุนหมิง) ผ่านสปป.ลาว ช่วงห้วยทราย-บ้านสอด และอีก 200 ล้านบาท จ่ายเป็นค่าปรับราคาวัสดุก่อสร้างให้แก่ผู้รับเหมาในโครงการดังกล่าว

กระทรวงการคลังระบุว่า การให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่สปป.ลาวนี้เป็นการปรับปรุงสภาพถนนให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งานและมีความปลอดภัย ซึ่งจะสามารถสนับสนุนการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศไทยกับจีนให้ดีขึ้น นอกจากนี้การให้ความช่วยเหลือดังกล่าว ยังเป็นการรักษาชื่อเสียงของประเทศไทยในฐานะประเทศผู้ให้กู้ในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขงและยังช่วยกระชับความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับลาวให้ดียิ่งขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ