(เพิ่มเติม) ทูตอังกฤษฯ ตั้งโต๊ะแถลงหลังพบ หน.พรรคเพื่อไทย เรียกร้องชุมนุมสันติ

ข่าวการเมือง Tuesday March 9, 2010 16:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายควินตัน เควลย์ เอกอัครราชทูตอังกฤษ ประจำประเทศไทย แถลงที่พรรคเพื่อไทยหลังจากเข้าพบนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ์ หัวหน้าพรรคฯ ว่า ในฐานะที่เป็นนักการทูต ทำงานในประเทศไทยมา 2 ครั้ง และเป็นคนอังกฤษที่รักเมืองไทย รู้สึกเป็นห่วงสถานการณ์ที่อาจจะเกิดขึ้นในเร็วๆ นี้

พร้อมทั้ง ยืนยันว่าจุดยืนของรัฐบาลอังกฤษวางตัวเป็นกลางมาโดยตลอด และได้ข่าวว่าจะมีการชุมนุมใหญ่ของกลุ่มผู้ที่เคลื่อนไหวทางการเมือง ซึ่งขอให้มีการชุมนุมโดยสันติวิธี ทุกฝ่ายไม่ควรใช้ความรุนแรง และใช้ความประนีประนอมเพื่อบรรเทาความขัดแย้ง

สำหรับเหตุการณ์ที่เคยเกิดขึ้นมาก่อนหน้านี้ในประเทศไทย ไม่ว่าการปิดสนามบิน การจลาจลใน กทม.และ พัทยานั้น เอกอัครราชทูตอังกฤษ ระบุว่า ได้ทำความเสียหายต่อประเทศชาติอย่างมาก หากฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดใช้ความรุนแรงอีก ก็จะมีผลกระทบโดยตรงต่อการท่องเที่ยวและการลงทุนในประเทศไทย โดยเฉพาะของต่างชาติ

เมื่อถามว่า ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธาน ส.ส.พรรคเพื่อไทยระบุว่า มีคนไทยตั้งกองบัญชาการในอังกฤษเพื่อก่อเหตุการณ์ในการชุมนุมคนเสื้อแดง นายเควลย์ กล่าวว่า เรื่องนี้ยังไม่ได้รับทราบรายละเอียด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การแถลงข่าวที่พรรคเพื่อไทยของนายเควลย์ สร้างความประหลาดใจให้กับบรรดาแกนนำของพรรค ซึ่งก่อนแถลงนายเควลย์ได้เข้าพบหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เพื่อแลกเปลี่ยนสถานการณ์ทางการเมืองเกือบ 1 ชั่วโมง โดยหลังหารือทางเลขาทูตได้แจ้งกับแกนนำพรรรคว่า ทางเอกอัครราชทูตขอให้สัมภาษณ์กับสื่อได้หรือไม่ ซึ่งพรรคก็เตรียมให้นายคณวัฒน์ วศินสังวร รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ที่ร่วมหารือกับนายควินตันด้วย แถลงประกบเพื่อชี้แจงหากมีการพาดพิงถึงพรรค

ด้านนายคณวัฒน์ วศินสังวร รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ไม่เข้าใจว่าเหตุใดเอกอัครราชทูตอังกฤษจึงมีการแถลงข่าวที่พรรคเพื่อไทย เพราะในทางการทูตเป็นเรื่องไม่สมควร เพราะอาจทำให้เกิดภาพไม่ดีกับพรรคเพื่อไทย

ขณะที่พรรคฝ่ายค้านเองถือว่า เป็นภารกิจของฝ่ายค้านอยู่แล้วที่ต้องระงับไม่ให้เกิดความรุนแรง ซึ่งถ้าเกิดขึ้นจริงก็ต้องโทษฝ่ายรัฐบาลและมือที่สาม เพราะคนเสื้อแดงมาโดยบริสุทธิ์ใจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ