คมนาคมตั้งศูนย์อำนวยความสะดวกให้ประชาชนช่วงชุมนุม,ให้ทหาร-ตร.คุมรถเมล์

ข่าวการเมือง Wednesday March 10, 2010 10:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รมว.คมนาคม สั่งตั้งศูนย์อำนวยการติดตามสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือกลุ่มคนเสื้อแดง โดยประสานขอกำลังเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจคุมรถโดยสารประจำทาง เนื่องจากที่ผ่านมาเคยเกิดปัญหาผู้ชุมนุมยึดรถโดยสารประจำทางไปก่อเหตุรุนแรง

"อาจขอความร่วมมือทางฝ่ายความมั่นคงให้นำกำลังเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจขึ้นมาคุมรถประจำทางด้วยหากเหตุการณ์มีความรุนแรงจริงๆ เพื่อจะได้รู้ว่าการยึดรถไม่ได้เป็นการสร้างสถานการณ์ หรือไม่ซ้ำเติมประชาชนให้ได้รับความเดือนร้อน" นายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม กล่าว

ศูนย์ฯ ดังกล่าวจะทำหน้าที่อำนวยความสะดวกในการเดินทางให้แก่ประชาชนไม่ให้ได้รับผลกระทบจากการชุมนุม เช่น การปิดถนน โดยจะคอยแก้ไขปัญหาและให้ข้อมูลคำแนะนำกับประชาชนในการเปลี่ยนเส้นทาง

รมว.คมนาคม กล่าวว่า ในวันที่ 11 มี.ค.นี้จะเชิญผู้ประกอบการมาทำความเข้าใจถึงสถานการณ์การชุมนุมเพื่อเตรียมความพร้อมในการให้บริการแก่ประชาชน รวมทั้งมาตรการดูแลความปลอดภัยของรถไฟฟ้า และสนามบินให้เข้มงวดมากขึ้น รวมถึงรัฐบาลจะมีการแจ้งถึงจุดเสี่ยงที่อาจจะเตือนให้ประชาชนต้องเลื่อนการเดินทางระหว่างการชุมนุม แต่ยังคงยืนยันว่า ขณะนี้ยังไม่มีแผนลดจำนวนรถโดยสารประจำทาง ยกเว้นกรณีมีการประเมินแล้วว่า หากมีเหตุการณ์ไม่ปกติพร้อมปรับเปลี่ยนตลอดเวลา

"เรามีมาตรการรับมืออยู่แล้ว ช่วงที่มีการชุมนุมจะไม่ลดการเดินรถ เพราะผู้ชุมนุมก็เป็นประชาชนไทย เราบริการหมดทั้งผู้ชุมนุมและผู้ที่ไม่ชุมนุม แต่อย่าเอารถเราไปเป็นเครื่องมือ ส่วนการเปลี่ยนแปลงเส้นทางการเดินรถในวันที่ 11 มี.ค.จะมีการแจ้งให้ทราบว่าเส้นทางใดที่มีความเสี่ยงบ้างรวมถึงจะมีการปรับเปลี่ยนอย่างไร" นายโสภณ กล่าว

ส่วนกรณีที่จะมีการสั่งห้ามนำรถกระบะที่ใช้ทะเบียนต่างจังหวัดเข้ามาในกรุงเทพฯ นั้น นายโสภณ กล่าวว่า เป็นมาตรการหนึ่งในการดูแลความปลอดภัย แต่ต้องเข้าใจว่ารถต่างจังหวัดที่เข้ามามีทั้งผู้มาชุมนุมและไม่ใช่ผู้มาชุมนุม ดังนั้นคงตรวจสอบได้ยาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ