(เพิ่มเติม) นายกฯรับการข่าวเตือนมีความพยายามก่อวินาศกรรม,แนะปชช.ตื่นตัวอย่าตื่นตระหนก

ข่าวการเมือง Wednesday March 10, 2010 12:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ยอมรับว่า มีรายงานด้านการข่าวที่ระบุว่าอาจจะมีการก่อเหตุวินาศกรรมขึ้นในระหว่างที่มีการชุมนุมใหญ่ของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือกลุ่มคนเสื้อแดง ทั้งนี้ขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนกกับข่าวในลักษณะดังกล่าว เพียงแต่ขอให้ตื่นตัว หลังจากเมื่อวานนี้มีรายงานข่าวว่ามีการเตรียมก่อเหตุระเบิดใหญ่ใน 2 จุด และจะดาวกระจายอีก 30-40 จุดในกรุงเทพฯ

"มีการข่าวพูดถึงความพยายามก่อเหตุวินาศกรรมจริง...ผมขอย้ำว่าไม่ต้องตื่นตระหนก แต่อย่าประมาทเรื่องของวินาศกรรม รัฐบาลมีหน้าที่ดูแลความสงบเรียบร้อย อยากให้ประชาชนมีความตื่นตัวกับสถานการณ์นี้ แต่ไม่ควรตื่นตระหนก" นายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังการประชุมกองอำนวยการรักษาความมั่นคงในราชอาณาจักร(กอ.รมน.)

พร้อมย้ำว่า เหตุที่รัฐบาลจำเป็นต้องเตือนประชาชน เนื่องจากมีบุคคลบางกลุ่มมีความพยายามก่อเหตุวุ่นวายหรือใช้ความรุนแรง ซึ่งรัฐบาลยืนยันว่าข่าวดังกล่าวที่ออกมานั้น ไม่ใช่เพราะรัฐบาลพยายามปล่อยข่าวว่าจะมีความรุนแรงเกิดขึ้น เนื่องจากรัฐบาลคงไม่ได้ประโยชน์ใดๆ หากมีความรุนแรงขึ้นจริงในบ้านเมือง

นายอภิสิทธิ์ ยืนยันว่า การทำงานในขณะนี้ยังไม่คิดถอดใจ รวมทั้งเชื่อว่าเป้าหมายการชุมนุมที่ระบุว่าต้องการให้รัฐบาลยุบสภานั้นไม่ใช่เป้าหมายที่แท้จริง แต่เป็นเพียงเป้าหมายแรกเท่านั้น จึงอยากเตือนให้ผู้เข้าร่วมชุมนุมได้พิจารณาวัตถุประสงค์ที่แท้จริงของแกนนำก่อนที่จะตัดสินใจเข้าร่วมชุมนุม

"ผมไม่เคยคิดที่จะถอดใจ การดูแลไม่ใช่การดูแลที่ตัวผม ผมมีหน้าที่ดูแลบ้านเมือง ไม่มีสิทธิที่จะคิดเป็นอย่างอื่น...แกนนำเคยพูดอยู่แล้วว่า การยุบสภาเป็นเพียงแค่หลักแรก เป้าหมายจริงๆ ไม่ใช่ ขอให้ทุกคนดูเป้าหมายที่แท้จริง" นายกรัฐมนตรี กล่าว

อย่างไรก็ดี นายกรัฐมนตรี ยังไม่กังวลต่อความสง่างามในการทำหน้าที่ หลังจากมีผู้ไม่ประสงค์ดีปาอุจจาระเข้าไปยังบ้านพักถึง 2 ครั้ง โดยเชื่อว่าอดีตนายกรัฐมนตรีทุกคนย่อมมีทั้งคนที่ชื่นชอบและไม่ชื่นชอบ ถือเป็นเรื่องปกติ

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุม กอ.รมน.วันนี้มีมติให้ตั้งนายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี เป็นประธานคณะทำงานที่จะคอยเจรจากับแกนนำกลุ่ม นปช.หากเกิดความเข้าใจผิดเกี่ยวกับแนวปฏิบัติของรัฐบาล เพื่อป้องกันเหตุการณ์บานปลายไปสู่ความรุนแรงจนส่งผลกระทบต่อประเทศชาติและประชาชน โดยจะยึดคำสั่งศาลปกครองเมื่อวันที่ 9 ต.ค.51 ซึ่งเห็นว่าเป็นแนวทางที่ดีที่สุดแล้ว

ทั้งนี้ เชื่อว่าแนวทางที่รัฐบาลวางไว้จะสามารถดูแลบ้านเมืองให้อยู่ในความสงบเรียบร้อยได้ โดยจะปฏิบัติกับกลุ่มผู้ชุมนุมตามขั้นตอนที่เป็นไปตามหลักสากลอย่างเคร่งครัด และขณะนี้ยังพักอยู่ที่บ้านตามปกติ แต่หากมีความจำเป็นต้องประชุมร่วมกับเจ้าหน้าที่จึงจะใช้เซฟท์เฮ้าส์

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีการพิจารณาให้มีวันหยุดราชการเพิ่มเติม โดยต้องรอประเมินสถานการณ์ว่ามีแนวโน้มไปในทิศทางใดหลังมีการชุมนุมแล้วอีกครั้ง ส่วนการจัดตั้งหน่วยติดอาวุธเคลื่อนที่เร็วนั้นเพื่อให้สามารถเข้าพื้นที่ไปแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าหากเกิดเหตุรุนแรงได้อย่างรวดเร็วทันเหตุการณ์ และผู้ที่ไม่เห็นด้วยกับการชุมนุมครั้งนี้อย่าออกมาเคลื่อนไหวเพราะจะเป็นอุปสรรคต่อการทำงานของเจ้าหน้าที่

อย่างไรก็ตาม หากรัฐบาลไม่สามารถควบคุมดูแลการชุมนุมให้อยู่ในความสงบเรียบร้อยได้ก็ย่อมส่งผลกระทบต่อประเทศชาติ เช่น ภาวะเศรษฐกิจฟื้นตัวได้ยากขึ้น แต่หากสามารถดูแลสถานการณ์ให้ผ่านพ้นช่วงวิกฤตไปได้จะเป็นการพิสูจน์ถึงความเข้มแข็งของภาคประชาชน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ