กลุ่ม นปช.เปิดศูนย์ข่าวเพื่อทำงานในเชิงรุกหากถูกบิดเบือนข้อมูลใส่ร้าย

ข่าวการเมือง Wednesday March 10, 2010 15:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) หรือกลุ่มคนเสื้อแดง ใช้สถานีวิทยุพีเพิลแชนแนลเรดิโอ ที่ห้างอิมพีเรียล ลาดพร้าว เป็นที่ทำการศูนย์ข่าวสื่อประชาธิปไตย (ดีเอ็นเอ็น) โดยมีนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข บรรณาธิการนิตยสารวอยซ์ ออฟ ทักษิณ ทำหน้าที่เป็นประธานศูนย์ฯ เพื่อรับแจ้งเหตุและเผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร รวมทั้งประสานงานในช่วงที่กลุ่ม นปช.นัดชุมุนมใหญ่ ระหว่างวันที่ 12-21 มี.ค.53

"ศูนย์ฯ จะติดตามข่าวสารเกี่ยวการชุมนุมของกลุ่ม นปช. ทั้งในส่วนของรัฐบาลและคนเสื้อแดงทั่วประเทศ หากพบการบิดเบือนข้อมูลเพื่อสร้างสถานการณ์ป้ายสีกลุ่ม นปช.ให้ถูกเกลียดชัง ทั้งที่เป็นการชุมนุมโดยสงบ สันติ ปราศจากอาวุธ ทางศูนย์จะดำเนินการตอบโต้การเสนอข่าวที่บิดเบือนดังกล่าวทันที" นายสมยศ กล่าว

ทั้งนี้ ทางศูนย์จะแปลข่าวเป็นภาษาต่างประเทศอย่างน้อย 5 ภาษา ได้แก่ เขมร อาหรับ จีน ญี่ปุ่น และอังกฤษ เพื่อเผยแพร่ไปยังองค์กรสื่อ องค์กรสิทธิมนุษยชน องค์กรศาสนาทุกศาสนา สหประชาชาติ และพรรคการเมืองในต่างประเทศ เช่น อังกฤษ เยอรมัน สหรัฐ เป็นต้น เพื่อประจานการกระทำของรัฐบาลที่เป็นเผด็จการ รวมถึงจะมีการเผยแพร่คลิปวีดีโอหากมีการทำร้ายประชาชนลงในเว็ปไซต์ยูทูป โดยศูนย์จะเริ่มทำงานตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

นายสมยศ กล่าวว่า นอกจากจะตั้งศูนย์ฯ ที่ห้างอิมพีเรียลแล้ว ยังมีที่โรงแรมรัตนโกสินทร์ และพื้นที่การชุมนุม เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนที่มาร่วมการชุมนุมนำภาพและคลิปวีดีโอที่ถ่ายจากโทรศัพท์มือถือและกล้องวีดีโอมาส่งต่อเพื่อเผยแพร่และเก็บไว้เป็นหลักฐาน

"หากภาพนั้นเป็นหลักฐานสำคัญ ผู้ที่นำภาพมาให้จะได้รับรางวัลตอบแทนตั้งแต่ 1 หมื่นถึง 1 แสนบาท" นายสมยศ กล่าว

สำหรับเครือข่ายของศูนย์ที่รับแจ้งข่าวและเผยแพร่ข่าวทางวิทยุจะมีสถานีวิทยุพีเพิลแชแนลเป็นแม่ข่าย ส่วนทางเว็บไซต์จะมี www.thailandmirror.com เป็นเว็บหลักในการเผยแพร่ข่าวไปทั่วโลก นอกจากนี้ยังได้เปิดคอลเซ็นเตอร์จำนวน 10 คู่สาย ที่หมายเลข 0884941459-68 ไว้รับข้อมูลอีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ