วุฒิสภาสหรัฐเตรียมโหวตร่างกฎหมายเพิ่มความช่วยเหลือด้านสวัสดิการผู้ว่างงาน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 10, 2010 16:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วุฒิสภาของสหรัฐเตรียมโหวตแผนการเพิ่มความช่วยเหลือด้านสวัสดิการผู้ว่างงานมูลค่า 1.38 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐให้มีผลบังคับใช้ไปจนถึงสิ้นปีนี้ ขณะที่วุฒิสมาชิกจากพรรครีพับลิกัน 7 รายและบรรดาวุฒิสมาชิกจากพรรคเดโมแครตเรียกร้องให้ยุติความพยายามที่จะคัดค้านแผนการครั้งนี้ ชี้มาตรการดังกล่าวจะสามารถช่วยเหลือประชาชนได้อย่างแท้จริง

โดยสมาชิกวุฒิสภาจะเริ่มลงคะแนนเห็นชอบแผนการดังกล่าว ซึ่งจะมีการจัดสรรเงิน 2.5 หมื่นล้านดอลลาร์ให้กับแต่ละรัฐของสหรัฐ รวมถึงขยายนโยบายลดหย่อนภาษีทั่วไป และการลดข้อกำหนดด้านกองทุนบำนาญเป็นการชั่วคราว ตลอดจนควบคุมการปรับลดเงินทุนที่ใช้จ่ายในโครงการประกันสุขภาพสำหรับกลุ่มผู้ให้บริการทางการแพทย์

นอกจากนี้ ร่างกฏหมายดังกล่าวยังระบุถึงการยกเลิกข้อเสนอที่กำหนดให้มีการจัดเก็บภาษีกลุ่มผู้บริหารในวอลล์สตรีทภายในสัดส่วน 50% ของเงินโบนัสที่ได้รับในปีที่แล้ว อย่างไรก็ตาม ร่างกฎหมายนี้ได้สร้างความกังวลว่าจะทำให้สหรัฐมียอดขาดดุลบัญชีงบประมาณเพิ่มขึ้นอีก 9.7 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ

ทั้งนี้ การเสนอร่างกฎหมายขยายความช่วยเหลือด้านสวัสดิการว่างงานแสดงให้เห็นถึงความพยายามของรัฐบาลสหรัฐที่ต้องการกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งจะช่วยให้ชาวอเมริกันมีเงินใช้จ่ายไปจนถึงสิ้นปีจากเดิมที่คาดว่าจะมีชาวอเมริกันราว 5 แสนคนใช้เงินช่วยเหลือที่รัฐบาลจัดสรรหมดลงภายในเดือนสิงหาคม ขณะที่แผนการยื่นข้อเสนอให้บริษัทต่างๆลดหย่อนภาษี 1.8 หมื่นล้านดอลลาร์เพื่อนำเงินมาใช้จ้างพนักงานใหม่ยังต้องรอผ่านความเห็นชอบจากรัฐสภาด้วยเช่นกัน

ขณะเดียวกัน วุฒิสมาชิกพรรคเดโมเครตจากรัฐอิลลินอยส์แสดงความเห็นว่า เราทราบดีว่าการหางานทำในช่วงนี้ยังเป็นเรื่องที่ลำบากอยู่ โดยเฉพาะในรัฐอิลลินอยส์เองก็ไม่ได้มีทางเลือกให้ประชาชนมากนัก ทำให้ในที่สุดพวกเขาต้องกลายเป็นผู้ไร้ที่อยู่อาศัย ขาดแคลนอาหาร และต้องดิ้นรนเพื่อความอยู่รอด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ