สธ.ตั้งศูนย์แพทย์ฉุกเฉินรับมือม็อบแดง เปิดสายด่วน 1169 แจ้งเหตุทั่วปท.

ข่าวการเมือง Wednesday March 10, 2010 17:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.สาธารณสุข เปิดเผยว่า ได้ลงนามจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการทางการแพทย์และสาธารณสุขในสถานการณ์ฉุกเฉินแห่งชาติ โดยอาศัยอำนาจตาม พ.ร.บ.การแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ มีตนเป็นผู้อำนวยการศูนย์ฯ มีเลขาธิการสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินเป็นเลขานุการ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข และปลัดกรุงเทพมหานครเป็นรองประธาน นอกจากนี้ในคณะกรรมการยังประกอบด้วย เลขาธิการสภากาชาดไทย ผู้อำนวยการโรงพยาบาลที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งสิ้น 24 คน

สำหรับรูปแบบในการทำงาน คือติดตามสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือกลุ่มเสื้อแดง ตลอดเวลาพร้อมทั้งรับแจ้งเหตุทั่วประเทศตลอด 24 ชม. ที่สายด่วน 1169 ทั้งนี้จะมีศูนย์กลางอยู่ที่กระทรวงสาธารณสุข และวันที่ 11 มี.ค.จะนัดประชุมคณะกรรมการทั้งหมดนัดแรกในเวลา 10.30 น. เพื่อซักซ้อมความเข้าใจ และการปฏิบัติการรองรับสถานการณ์ฉุกเฉินที่อาจเกิดขึ้นจากการชุมนุมใหญ่ในครั้งนี้

"หลายหน่วยงานได้ประเมินตรงกันว่าจะต้องมีการเตรียมมาตรการระมัดระวัง เพราะอาจมีภาวะฉุกเฉินเกิดขึ้น แต่ก็หวังว่าคงจะไม่เกิดเหตุการณ์ร้ายแรง เบื้องต้นกระทรวงสาธารณสุขได้เตรียมความพร้อมทั้งในส่วนของบุคลากรแพทย์ เวชภัณฑ์ ธนาคารเลือด ไว้แล้ว" นายจุรินทร์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ