เลขาฯยูเอ็นออกโรงวิจารณ์พม่าปิดทาง"ซูจี"ลงเลือกตั้ง

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 11, 2010 10:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบัน กี มุน เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ได้ออกมาวิจารณ์รัฐบาลพม่าที่ปิดโอกาสในการลงสมัครรับเลือกตั้งของนางออง ซาน ซูจี ผู้นำการเรียกร้องประชาธิปไตยในพม่า หลังกฎหมายจดทะเบียนพรรคการเมืองฉบับใหม่ของพม่าที่มีการเปิดเผยรายละเอียดเมื่อวันพุธที่ผ่านมานั้นระบุไม่ให้ผู้ที่ถูกศาลพิพากษามีส่วนร่วมในการเลือกตั้ง

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เลขาฯยูเอ็นระบุในแถลงการณ์ว่า ยูเอ็นกำลังศึกษากฎหมายเหล่านี้อย่างละเอียด ซึ่งจากข้อมูลที่มีการเผยแพร่จนถึงขณะนี้ พบว่ากฎหมายเหล่านี้ไม่ได้เป็นไปตามการคาดการณ์ของยูเอ็นเนื่องจากไม่ได้ครอบคลุมทุกๆประเด็นที่มีความจำเป็นสำหรับกระบวนการทางการเมือง

นอกจากนี้ เลขาฯยูเอ็นได้เรียกร้องอีกครั้งให้รัฐบาลพม่าจัดการเลือกตั้งอย่างยุติธรรม โปร่งใส และมีความน่าเชื่อถือ ด้วยการเปิดทางให้ประชาชน ซึ่งรวมถึงนางซูจีมีส่วนร่วมในการเลือกตั้งอย่างอิสระ

พม่าได้เผยแพร่รายละเอียดของกฎหมายคณะกรรมาธิการเลือกตั้ง (Union Election Commission Law) เมื่อวันที่ 9 มี.ค.ที่ผ่านมา หลังจากที่สภาสันติภาพและการพัฒนาแห่งพม่า (SPDC) ได้ประกาศออกกฎหมาย 5 ฉบับที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 8 มี.ค.

โดยกฎหมายคณะกรรมาธิการเลือกตั้งกำหนดให้ SPDC จัดตั้งคณะกรรมการเลือกตั้งขึ้น โดยมีสมาชิกอย่างน้อย 5 รายซึ่งจะมีหน้าที่ในการจัดการเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภา และวางระเบียบพรรคการเมือง ซึ่งจะรวมถึงเรื่องการดูแลการจดทะเบียนของพรรคการเมืองที่จะเข้ามามีส่วนในการเลือกตั้ง สมาชิกเหล่านี้จะเป็นบุคคลที่มีชื่อเสียงและต้องไม่เป็นสมาชิกของพรรคการเมือง โดยกฎหมายจะให้อำนาจกับคณะกรรมการในออกกฎระเบียบที่เกี่ยวกับการเลือกตั้ง และคำสั่งในการดูแลการเลือกตั้ง

สำหรับกฎหมายอีก 4 ฉบับนั้น เป็นกฎหมายเกี่ยวกับการจดทะเบียนพรรคการเมือง กฎหมายการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร กฎหมายการเลือกตั้งสภาแห่งชาติ และกฎหมายการเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ