รมว.กลาโหมสหรัฐวอนซาอุดิอาระเบียสนับสนุนการคว่ำบาตรอิหร่าน

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 11, 2010 10:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โรเบิร์ต เกตส์ รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ เรียกร้องให้ซาอุดิอาระเบียสนับสนุนการใช้มาตรการคว่ำบาตรที่รุนแรงขึ้นกับอิหร่านที่พยายามพัฒนาโครงการนิวเคลียร์ พร้อมเรียกร้องให้ประเทศอื่นในอ่าวเปอร์เซียร่วมกันพัฒนากองกำลังให้แข็งแกร่งขึ้น

โดยเกตส์ได้เข้าพบกับกษัตริย์อับดุลลาห์และมกุฏราชกุมารสุลต่าน บิน อับเดลาซิซ อัล-ซาอัด หลังจากเดินทางจากอัฟกานิสถานถึงซาอุดิอาระเบียเมื่อวานนี้

"ซาอุดิอาระเบียสามารถช่วยให้ยูเอ็นใช้มาตรการคว่ำบาตรที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นกับอิหร่านได้" เจฟฟ์ มอร์เรลล์ โฆษกกระทรวงกลาโหมกล่าว โดยเขาได้ร่วมเดินทางไปพร้อมกับนายเกตส์ในครั้งนี้

รัฐมนตรีกลาโหมอธิบายว่าสหรัฐต้องการใช้มาตรการคว่ำบาตรที่พุ่งเป้าไปที่ผู้นำของอิหร่านและจะพยายามลดผลกระทบที่อาจเกิดกับประชาชนชาวอิหร่านให้เหลือน้อยที่สุด ซึ่งแหล่งข่าวที่ไม่ต้องการเปิดเผยนามจากกระทรวงกลาโหมเปิดเผยว่า ซาอุดิอาระเบียมีท่าทีเห็นด้วยกับสหรัฐ

ทั้งนี้ สหรัฐกำลังพยายามโน้มน้าวจีนซึ่งเป็นสมาชิกถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติให้สนับสนุนการคว่ำบาตรอิหร่าน ดังนั้นสหรัฐจึงเข้าทางซาอุดิอาระเบีย เนื่องจากซาอุดิอาระเบียเป็นผู้จัดหาน้ำมันดิบรายใหญ่ที่สุดของจีน โดยเมื่อเดือนที่แล้ว ฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ก็เดินทางเยือนซาอุดิอาระเบียเพื่อจุดมุ่งหมายเดียวกันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ