(เพิ่มเติม) ม็อบแดงขู่นายกฯถ้าไม่ยุบสภาจะยกระดับชุมนุมพาคน 1 ล้านเดินขบวนทั่วกรุงฯ

ข่าวการเมือง Thursday March 11, 2010 16:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ โฆษกกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือกลุ่มเสื้อแดง ระบุว่า กลุ่มเสื้อแดงนัดรวมพลพร้อมกัน 1 ล้านคน ในวันที่ 14 มี.ค.นี้ เวลาเที่ยงตรง ซึ่งจะมีการประกาศข้อเรียกร้องของการชุมนุม คือ "โค่นรัฐบาลอำมาตย์ยุบสภา" โดยขอเรียกร้องให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีประกาศยุบสภา ซึ่งหากรัฐบาลยังปฏิเสธ ก็จะยกระดับการต่อสู้ชุมนุมให้เข้มข้นขึ้นด้วยการให้ผู้ชุมนุมทั้ง 1 ล้านคนเดินขบวนไปทั่วกรุงเทพฯ โดยเส้นทางและสถานที่เป้าหมายนั้นจะประกาศในช่วงเวลาที่เหมาะสมต่อไป

พร้อมยืนยันว่าการชุมนุมดังกล่าวจะยังคงยึดแนวทางสงบ สันติ และปราศจากอาวุธ ถือว่าเป็นการเคลื่อนขบวนที่มากที่สุดในประวัติศาสตร์ภายใต้ชื่อ "เคลื่อนขบวนไพร่ ไล่รัฐบาลอำมาตย์" และเชื่อว่าการชุมนุมครั้งนี้จะไม่ยืดยาวแน่ หากรัฐบาลยังปฏิเสธข้อเรียกร้องของกลุ่มผู้ชุมนุมอีก ทางกลุ่มเสื้อแดงก็จะยกระดับการชุมนุมให้เข้มข้นยิ่งขึ้นไปเช่นกัน

"การต่อสู้ครั้งนี้เป็นมหาสงครามระหว่างชนชั้นล่างกับชนชั้นสูงซึ่งหมายถึงกลุ่มอำมาตย์ เราขอเปิดหน้าสู้อย่างตรงไปตรงมา หากวันดังกล่าวรัฐบาลยังปฏิเสธข้อเรียกร้อง เราจะยกระดับเข้มข้นภายใต้ข้อต่อสู้ตามสวิถีทางประชาธิปไตยจนกว่ารัฐบาลจะคืนอำนาจยุบสภา" นายณัฐวุฒิ กล่าว

ส่วนการเคลื่อนขบวนในวันที่ 12 มี.ค.นั้น พื้นที่กทม.จะกำหนดการชุมนุม 5 จุด คือ 1.อนุสาวรีย์ปราบกบฎ ย่านหลักสี่ บางเขน โดยมีนายวีระ และ นพ.เหวง โตจิราการ เป็นแกนนำ หลังทำพิธีสงฆ์ก็จะเคลื่อนผ่าน ถ.พหลโยธิน ผ่านกรมทหารราบ 11 ไป ถ.รัชโยธิน ตามด้วย ถ.วิภาวดีรังสิตย่านหลักสี่ ก่อนจะวกกลับมาที่ตั้งเดิม

2. วงเวียนใหญ่ บริเวณอนุสาวรีย์สมเด็จพระเจ้าตากสิน จะตั้งขบวนเวลา 12.00 น. ที่หน้าเดอะมอลล์บางแค หลังทำพิธีบรมสักการะอนุสาวรีย์พระเจ้าตากสินและองค์การแช่งน้ำอำมาตย์เสร็จสิ้นก็จะเคลื่อนสู่วงเวียนใหญ่ โดยมีนายวิภูแถลง พัฒนภูมิไท และนายสมชาย ไพบูลย์ เป็นแกนนำ

3.บริเวณแยกบางนา หลังทำพิธีเสร็จสิ้นเวลา 12.00 น.จะมุ่งหน้าสู่ ถ.สุขุมวิท พระโขนง เอกมัย ไปจนถึงสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) และวกกลับมายังจุดเดิม โดยมีนายพรชัย เหมะ เป็นแกนนำ

4. สวนลุมพินี ลานพระบรมรูปรัชกาลที่ 6 หลังทำพิธีเสร็จสิ้นจะเคลื่อนสู่ย่านราชดำริ เลี้ยวเข้า ถ.พระราม 1 ผ่านสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.) มุ่งหน้า ถ.พิษณุโลก ผ่านทำเนียบรัฐบาล ถ.ราชดำเนิน มุ่งหน้าสู่บริเวณเวทีสะพานผ่านฟ้าลีลาศ โดยมีนายจรัล ดิษฐาอภิชัย และนางดารุณี กฤตบุญญาลัย เป็นแกนนำ

5. สามเหลี่ยมดินแดง เคลื่อนขบวนมุ่งหน้าสู่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ไปตาม ถ.พหลโยธิน เลี้ยวเข้า ถ.พหลโยธิน ซ.2 ออกสู่ ถ.วิภาวดีรังสิต ผ่านรพ.ทหารผ่านศึก หยุดปราศรัยที่หน้ากรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กรักษาพระองค์ จากนั้นเดินไปกลับแยกสุทธิสาร และผ่านหน้าสถานีโทรทัศน์ช่อง 11 กรมประชาสัมพันธ์ โดยจะแวะทักทายเล็กน้อย ก่อนจะกลับที่มาจุดเดิมและสลายตัว โดยมีนายชินวัฒน์ หาบุญพาด, นายวิสา คัญทัพ และนายวรวุฒิ วิชัยดิษฐ์ เป็นแกนนำ

สำหรับจุดต่างจังหวัด จ.นนทบุรี จะมีการเคลื่อนทัพสามทัพพร้อมกัน เริ่มจากหน้าศาลากลางนนทบุรี โดยจะแยกเป็น 3 สาย รวมตัวหน้าหมู่บ้านพระปิ่น 3 นอกจากนั้นในวันที่ 14 มี.ค. เวลา 9.00 น. ทัพเรือส่วนหนึ่งของนนทบุรีจะสมทบกับทัพเรือจากพระนครศรีอยุธยา โดยจะมีนายเจ๋ง ดอกจิก เป็นแกนนำ

พร้อมระบุว่า การเคลื่อนขบวนทั้งหมดจะไม่มีการปิดถนน หรือกีดขวางการจราจร แต่จะใช้ผิวการจราจรในการเคลื่อนขบวน หากมีการสกัดขัดขวางจะมีคนเสื้อแดงออกมารวมตัวจำนวนมาก โดยวันที่ 12 มี.ค. นายณัฐวุฒิจะจัดรายการพิเศษการเคลื่อนพลทั้งประเทศ

นายณัฐวุฒิ กล่าวถึงกรณีครอบครัวชินวัตรเดินทางออกนอกประเทศว่า ไม่มีผลต่อการชุมนุม เพราะคนในครอบครัวชินวัตรเดินทางไปต่างประเทศยังไม่น่าสังเกตเท่ากับนายเนวิน ชิดชอบไปต่างประเทศ

"เรื่องนี้ไม่มีผลทั้งความรู้สึก หรือจิตวิญญาณทั้งสิ้น เพราะผู้นำของเราคือจิตวิญญาณของเราเอง ครอบครัว พ.ต.ท.ทักษิณ จะอยู่หรือไปไม่มีผล เราสู้โดยระบบนำรวมหมู่ เป็นการทำตามมติที่ประชุม ครอบครัวพ.ต.ท.ทักษิณ ก็ไม่เคยมาร่วมชุมนุมกับเราอยู่แล้ว มีแต่พ.ต.ท.ทักษิณ ที่ตัดสินใจร่วมต่อสู้กับพวกเรา" นายณัฐวุฒิ ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ