"จตุพร"ไม่หวั่นทหารสกัด พร้อมเตรียมถ่ายทอดสด ท้าปิด PTV เข้าทางเพิ่มผู้ชุมนุม

ข่าวการเมือง Thursday March 11, 2010 17:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดสวน พรรคเพื่อไทย แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) แถลงยืนยันว่า จะเคลื่อนเข้ามาชุมนุมให้ได้ ไม่ว่าจะมีทหารออกมาสกัดมาแค่ไหน เนื่องจากขณะนี้ทราบว่ามีการประชุมสั่งการผ่านวีดีโอคอนเฟอเร้นซ์ โดยกระทรวงมหาดไทย เพื่อให้ทหารออกมาสกัดกลุ่มผู้ชุมนุมไม่ให้เคลื่อนไหวเข้าสู่กรุงเทพฯ เพราะถือเป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญ ซึ่งเป็นกฎหมายที่ใหญ่กว่ากฎหมายใดๆ ของรัฐบาล

“ทราบมาว่าจุดที่ต้องการให้เกิดการแตกหัก ให้มีการปะทะกัน ซึ่งน่าเป็นห่วงที่สุดคือ บริเวณประตูน้ำพระอินทร์ วังน้อย อยุธยา โดยให้ทหาร 4 กองพัน กำลัง 6 กองร้อย จากกรมทหารม้าที่ 5 ใช้รถบรรทุกหินปิดถนน ไม่ให้รถปิคอัพและรถอีแต๋นขับผ่านไปได้ ทราบว่าจุดนี้บัญชาการโดยพล.ต.วิลาศ อรุณศรี รองแม่ทัพน้อยภาค 1 ซึ่งเป็นอดีตผู้บัญชาการพล ม.2 และอยู่ในสังกัดบูรพาพยัคฆ์มาก่อน ส่วนภาคเหนือจะตั้งจุดสกัดที่ จ.นครสวรรค์ ตั้งแต่ทางต่างระดับบางปะอิน ส่วนภาคตะวันออกยังไม่มีอุปสรรค" นายจตุพร กล่าว

นายจตุพร กล่าวว่า สถานี People Channel TV จะไปถ่ายทอดสดบริเวณประตูน้ำพระอินทร์ เพื่อบันทึกภาพการชุมนุม หากรัฐบาลคิดจะปิดสถานีดังกล่าวก็คงต้องนับถอยหลัง เพราะประชาชนจะมารวมตัวกันที่ราชดำเนินเป็นจำนวนมาก ขอเชิญให้รัฐบาลปิด People Channel ได้เลย แล้วจะรู้ว่านรกมีจริง เพราะจะเข้าทางเรา

เมื่อประชาชนไม่สามารถติดตามทางโทรทัศน์ได้ ก็จะออกมาดูและมาร่วมชุมนุมเต็มถนนราชดำเนิน แต่เราจะให้ปิดแค่วันแรกเท่านั้น และเราได้มีแผน 1-4 เตรียมไว้แล้ว ดังนั้น ที่นายสุเทพ บอกว่ากลุ่มผู้ชุมนุมจะมีเพียงหลักหมื่น ก็ขอให้เตรียมหน้าแหกไว้ได้เลย เพราะประชาชนขณะนี้มีถึงหลักแสน และอาจจะมากถึงเรือนล้าน โดยจะมาวันที่ 12 มี.ค. จากนั้นวันที่ 13 มี.ค. จะมีบางส่วนกลับไปเตรียมเสบียงเพื่อกลับมารวมตัวกันอีกครั้งในวันที่ 14 มี.ค.

ส่วนที่เหลืออยู่ปักหลักตั้งเวทีบนสะพานผ่านฟ้าลีลาศ เพื่อนำร่องปราศรัยก่อน และจะมีการตั้งเครื่องเสียงถึง 20 ชุด พร้อมกับมีการ์ดดูแลความปลอดภัยให้กับผู้ชุมนุมและสื่อมวลชนจำนวน 3 พันคน รับรองได้ว่าคนจะเต็มพื้นที่สนามหลวงมาถึงราชดำเนินกลางทั้งสายจนถึงลานพระบรมรูปทรงม้า

“ขอยืนยันว่าเสื้อแดงจะไม่ใช้ความรุนแรง จะยึดสันติวิธี หากมีความรุนแรง ก็เป็นเพราะรัฐบาลสร้างสถานการณ์เอง เมื่อเสียงกระสุนปืนนัดแรกดังขึ้น ขอบอกได้เลยว่านายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เตรียมหาประเทศใหม่อยู่ได้เลย และรัฐบาลเตรียมนับถอยหลังได้เลย"แกนนำเสื้อแดง กล่าว

สำหรับการตั้งวอร์รูมที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษนั้น นายจตุพร กล่าวว่า เป็นเพียงความพยายามตกแต่งพันธุกรรม เพื่อที่จะบอกว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง หากเกิดความรุนแรงในไทย ทั้งนี้จะมีทหารเป็นผู้ประสานงานระหว่างวอร์รูมไทย-อังกฤษ เนื่องจากในกองทัพขณะนี้มีความหวั่นไหว

ส่วนที่มีข่าวว่ากองทัพเบิกกระสุนยางถึง 60,000 นัดนั้นเพื่อเตรียมรับมือกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ไม่ทราบว่าจะใช้เป็นอาวุธสังหารประชาชนหรือเปล่า เพราะจากการตรวจสอบพบว่าอานุภาพการยิงในรัศมี 10 เมตร ทำให้ไม้อัดขนาด 5 มิลลิเมตร และสังกระสีทะลุได้ หากยิงใส่ประชาชนก็อาจจะถึงตายได้ ส่วนที่มีการปล่อยข่าวจะมีการยิงมัสยิดนั้น เป็นเรื่องการอ่อยเหยื่อเกี่ยวกับตำแหน่งจุฬาราชมนตรี ซึ่งคนเสื้อแดงขอยืนยันว่าเราไม่มีปัญหากับชาวมุสลิม จึงขอให้เข้าใจว่า เราจะไม่ทำอะไรที่รุนแรง ดังนั้น อย่าเอาศาสนามาบังหน้า

นายจตุพร กล่าวถึงกรณีที่นายอภิสิทธิ์จะใช้บ้านพักที่ ร.11 รอ.บางเขนเป็นศูนย์บัญชาการของรัฐบาลว่า จะไม่มีทหารมาสังเวยชีวิตอีก เพราะจากเหตุการณ์เดือน เม.ย.ที่มีการใช้บ้านพัก ร.1 รอ.ถนนวิภาวดี เป็นศูนย์บัญชาการ ทำให้ทหารเกณฑ์ต้องเสียชีวิต และถึงขนาดต้องทุบบ้านพักหลังดังกล่าวทิ้ง เพราะผีดุ

และมีข่าวว่าคนในบ้านสี่เสาเทเวศน์ เรียก ผบช.น.เข้าพบที่ผ่านมาและสั่งให้ดำเนินการกับ 3 แกนนำ แต่พวกตนไม่มีปัญหา อะไรจะเกิดก็เกิด แม้คนเสื้อแดงไม่มีผู้นำ แต่คนเสื้อแดงก็เหมือนรถไฟเครื่องดีเซลราง ไม่มีผู้นำก็เคลื่อนได้ ซึ่งรัฐบาลจะไม่สามารถควบคุมได้เลย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ