"ซูจี" ประณามกฎหมายเลือกตั้งฉบับใหม่ไม่ยุติธรรม เรียกร้องสมาชิกเอ็นแอลดีรวมพลังตอบโต้

ข่าวต่างประเทศ Friday March 12, 2010 08:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ออง ซาน ซู จี ผู้นำการเรียกร้องประชาธิปไตยในพม่า ประณามการตัดสินของรัฐบาลทหารพม่าที่ห้ามเธอมีส่วนร่วมในการเลือกตั้งที่กำลังจะมีขึ้นในปีนี้ว่าไม่ยุติธรรม พร้อมกับเรียกร้องให้สมาชิกพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) ของเธอรวมพลังกันตอบโต้การตัดสินใจที่ไม่เป็นธรรมดังกล่าว

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายยาน วิน ทนายของนางซูจี ได้เข้าพบกับนางซูจีเป็นเวลาเกือบสองชั่วโมงเมื่อช่วงบ่ายวันพฤหัสบดี ที่บ้านพักซึ่งรัฐบาลได้กักบริเวณเธออยู่ และเปิดเผยภายหลังเข้าพบว่า นางซูจีได้เรียกร้องให้ร่วมแรงร่วมใจกันตอบโต้กฎหมายเลือกตั้งฉบับใหม่ ซึ่งระบุว่าเธอขาดคุณสมบัติในการลงสมัครรับเลือกตั้ง

ทั้งนี้ เมื่อวันจันทร์ รัฐบาลทหารพม่าได้ประกาศใช้กฎหมายใหม่ 5 ฉบับเกี่ยวกับการเลือกตั้ง และได้เริ่มเปิดเผยรายละเอียดของกฎหมายที่ละฉบับทางหนังสือพิมพ์มาตั้งแต่วันอังคาร ซึ่งหนึ่งในกฎหมายที่ได้มีการเผยแพร่รายละเอียดแล้วระบุว่า สมาชิกของพรรคการเมืองไม่มีสิทธิเข้าร่วมการเลือกตั้งถ้าบุคคลนั้นๆเคยถูกศาลตัดสินว่ามีความผิด ซึ่งส่งผลให้นางซูจีขาดคุณสมบัติในการลงสมัครรับเลือกตั้งในปีนี้

โดยเมื่อปีที่แล้ว นางซูจี ซึ่งถูกกักบริเวณในบ้านพักมาตั้งแต่เดือนพ.ค.2546 ถูกศาลตัดสินว่าละเมิดกฎการกักบริเวณในบ้านพัก จากกรณีที่ชายชาวอเมริกันแอบว่ายน้ำข้ามทะเลสาบและเข้าไปในเขตบ้านพักของเธอ

นอกจากนี้ กฎหมายเลือกตั้งรัฐสภาฉบับใหม่ยังได้ประกาศให้ผลการเลือกตั้งทั่วไปของพม่าในปีพ.ศ.2533 เป็นโมฆะอีกด้วย ซึ่งในครั้งนั้นพรรคเอ็นแอลดีของนางซูจีกวาดชัยชนะถล่มทลาย แต่รัฐบาลพม่าไม่ยอมรับผลการเลือกตั้งดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ