ก.พลังงานวางมาตรการคุมเข้มปั๊ม-คลัง-รถน้ำมัน หวั่นผลกระทบจากม็อบแดง

ข่าวการเมือง Friday March 12, 2010 13:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รมว.พลังงาน เปิดเผยว่า กระทรวงพลังงานได้เตรียมความพร้อมด้านความมั่นคงพลังงานที่อาจะจะได้รับผลกระทบจากการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือกลุ่มเสื้อแดง ทั้งในส่วนของโรงกลั่น คลังน้ำมัน, คลังก๊าซ, โรงไฟฟ้า, สถานีบริการน้ำมัน ตลอดจนรถขนส่งน้ำมันและขนส่งก๊าซอย่างเข้มงวด

นายพรชัย รุจิประภา ปลัดกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า ปัจจุบันมี พ.ร.บ.ควบคุมน้ำมันเชื้อเพลิง ที่รักษาความปลอดภัยด้านคลังน้ำมัน โรงกลั่น และการขนส่ง โดยการขนส่งน้ำมันจะต้องแจ้งการเคลื่อนย้าย ระยะเวลาการเคลื่อนย้าย ส่วนสถานีบริการน้ำมันให้เป็นดุลยพินิจของผู้ประกอบการสถานีน้ำมันที่จะกำหนเดเวลาเปิด-ปิด โดยหากสถานีบริการใดอยู่ในพื้นที่มีการชุมนุมหรือเป็นพื้นที่เป้าหมาย สามารถสั่งปิดหรือหยุดให้บริการชั่วคราวและหลีกเลี่ยงการขนส่งในเส้นทางการชุมนุม

พร้อมยอมรับว่า อาจมีบางพื้นที่ที่รถขนส่งน้ำมันเข้าไปส่งน้ำมันในสถานีบริการไม่ได้ แต่ก็ได้เตรียมสำรองน้ำมันให้ประชาชนไปใช้บริการในบริเวณใกล้เคียง

ปลัดกระทรวงพลังงาน ขอให้กรมธุรกิจพลังงานเป็นศูนย์กลางประสานความปลอดภัยให้กับหน่วยงานด้านพลังงานต่างๆ ส่วนการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) จะมีมาตรการป้องกันกรณีเกิดเหตุการณ์ร้ายแรง โดยจะประสานกองกำลังทหารและตำรวจในพื้นที่เฝ้าดูแลความปลอดภัยอย่างใกล้ชิด โดยเชื่อว่าจะไม่มีการตัดไฟ เพราะจะเป็นผลกระทบในวงกว้าง และแม้ผู้ชุมนุมประกาศไม่ทำลายอุปกรณ์และสถานที่ราชการ แต่ต่างก็เตรียมความพร้อมรองรับสถานการณ์ฉุกเฉินไว้แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ