รัฐบาลยืนยันไม่มีความจำเป็นต้องใช้พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน

ข่าวการเมือง Sunday March 14, 2010 22:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย(ศอ.รส.) กรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ นายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฎิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงว่า ทาง ศอ.รส. ได้รายงานสถานการณ์ให้ที่ประชุมได้รับทราบว่าโดยสภาพการชุมนุมของประชาชนเพิ่มเป็น 5 หมื่นคนซึ่งอยู่บริเวณสะพานผ่านฟ้าเป็นหลัก โดยเฉพาะบริเวณหน้าเวทีมีประมาณหมื่นกว่าคน นอกจากนั้นได้กระจายไปในพื้นที่ต่าง ๆ เช่น รัฐสภา ลานพระบรมรูปทรงม้า สี่แยกคอกวัว ส่วนการจราจรนั้นถือว่ายังอยู่ในสถานการณ์ที่บริหารจัดการได้ ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ดูแลเรื่องการจราจรและในเวลา 21.00-22.00 น. ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะออกรายการพิเศษเพื่อชี้แจงเกี่ยวกับการจราจรเพื่อแจ้งเตือนประชาชนให้เตรียมตัวในวันจันทร์ที่ 15 มีนาคมนี้ เพราะรัฐบาลไม่ได้ประกาศเป็นวันหยุดราชการ เนื่องจากยังสามารถบริหารจัดการเรื่องการจราจรได้ ส่วนวันอังคารที่ 16 มีนาคมนี้จะไม่มีการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เนื่องจากมีการประชุมร่วมรัฐสภาที่ทางกระทรวงการคลังเสนอและมีการนัดหมายล่วงหน้าไว้ก่อนหน้านี้

“นายกรัฐมนตรีเป็นห่วงเรื่องการจราจร เพราะมีประชาชนร้องเรียนมาเป็นจำนวนมากและเท่าที่ดูจากสถานการณ์แล้วยังไม่มีผลกระทบในวงกว้างจึงไม่ได้ประกาศเป็นวันหยุดและยังสามารถบริหารจัดการได้ แต่ที่เป็นห่วงคือขณะนี้มีการประเมินว่ามีรถจักรยานยนต์ที่มาร่วมชุมนุมประมาณ 900 - 1,000 คัน แต่ไม่มีการรายงานข่าวว่ารถจักรยานยนต์เหล่านั้นจะมีการก่อเหตุอะไรหรือไม่แต่เราก็มีเฝ้าระวังอยู่ตลอด" รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีกล่าว

ในส่วนของการประสานงานระหว่างคณะของนายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะทำงานประสานงานแกนนำผู้ชุมนุม กับตัวแทนผู้ชุมนุมนั้น กำลังดำเนินการได้เป็นอย่างดี โดยเราได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปอำนวยความสะดวก เพราะผู้ชุมนุมบางคนต้องการการดูแลรักษาพยาบาลก็เข้ามารักษา บางคนต้องการเรื่องของสุขอนามัย น้ำ อาหาร ก็อำนวยความสะดวกเท่าที่มีความสามารถก็เป็นได้ด้วยดี

รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ทางศอ.รส.ยังได้รายงานการจับกุมและขยายผลการดำเนินคดีผู้ผลิตอาวุธสงคราม M 79 ที่ขณะนี้มีการตรวจพบชิ้นส่วนหลายแห่งและบางชุดสามารถใช้การได้ทันที ซึ่งทางเจ้าหน้าที่กำลังติดตามชิ้นส่วนเหล่านี้ว่าไปอยู่ที่ไหนบ้าง และทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ยืนยันว่าขณะนี้การติดตามสอบสวนใกล้จะถึงตัวผู้ต้องหาแล้ว ส่วนที่มีข่าวว่าในพื้นที่ศอ.รส.มีการเพิ่มกำลังและมีการเตรียมพร้อมรับมือผู้ชุมนุมนั้นเป็นเพราะทางกลุ่มผู้ชุมนุมได้ประกาศว่าจะมายื่นข้อเรียกร้องที่ศอ.รส. ในวันที่ 15 มีนาคมนี้ ทางเจ้าหน้าที่จึงต้องมีการซักซ้อมเพื่อดูแลความเรียบร้อยซึ่งเป็นมาตรการปกติ นอกจากนั้นยังได้มีการประสานงานกับชุมชนรอบกรมทหารราบที่ 11 ด้วย อย่างไรก็ตามขณะนี้มีการเผยแพร่ข่าวสารที่อาจจะเกิดความสับสน ได้ขอให้ประชาชนตรวจสอบได้ที่ ศอ.รส.หรือศูนย์ 1555 และยืนยันว่าพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ไม่ได้ร่วมประชุมกับ ศอ.รส.อย่างที่ผู้ชุมชนปราศรัยแต่อย่างใด

รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า ในการประชุมศอ.รส.ไม่ได้มีการหารือถึงการประกาศใช้พระราชกำหนด (พ.ร.ก.) การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน เพราะการใช้ พ.ร.ก. ดังกล่าวจะต้องเป็นไปตามเงื่อนไขของสถานการณ์คือต้องมีเหตุหรือสถานการณ์ฉุกเฉิน และเป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรีที่สามารถใช้ได้ทันทีไม่จำเป็นต้องประชุมครม. และเมื่อใช้แล้วต้องแจ้งให้ครม.ได้รับทราบภายใน 3 วัน และขณะนี้การบริหารจัดการเป็นไปตามแผนที่รัฐบาลกำหนดไว้ตามกรอบพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร สำหรับกำหนดการของนายกรัฐมนตรีและครม.จะไม่มีการเปิดเผยเนื่องจากเป็นเหตุผลด้านความปลอดภัย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ