(เพิ่มเติม) นายกฯ เห็นพ้องพรรคร่วมฯ ไม่ยุบสภาภายในเที่ยงวันตามข้อเรียกร้องเสื้อแดง

ข่าวการเมือง Monday March 15, 2010 10:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี แถลงยืนยันว่ามีความเห็นพ้องต้องกันของพรรคร่วมรัฐบาลว่า รัฐบาลจะไม่ยุบสภาภายในเที่ยงวันนี้ตามข้อเรียกร้องของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.)ที่ได้ขีดเส้นตายไว้

แต่พร้อมจะรับฟังความคิดเห็นของกลุ่มคนเสื้อแดง รวมทั้งคนกลุ่มอื่น ๆ ทุกกลุ่ม เพื่อนำมาพิจารณาหาทางออกต่อไป

"ข้อเรียกร้องที่ขอให้ยุบสภาก่อนเที่ยงเพื่อที่จะนำไปสู่การยุติการชุมนุมนั้น เห็นว่าคงจะไม่สามารถทำได้ แต่ไม่ได้หมายความว่าผมหรือพรรคร่วมจะไม่รับฟังข้อคิดเห็นของประชาชน หรือกลุ่มผู้ชุมนุม" นายกรัฐมนตรี แถลงผ่านสถานีโทรทัศน์ภายหลังการหารือกับตัวแทนพรรคร่วมรัฐบาลเช้านี้

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า แม้การเลือกตั้งจะไม่ได้เกิดขึ้นในขณะนี้ แต่รัฐบาลยินดีจะรับฟัง โดยอยู่บนพื้นฐานที่ทุกคนในสังคมให้การยอมรับ และการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นได้ ทุกฝ่ายต้องเห็นพ้องต้องกัน เป็นไปตามกติกา แต่ในขณะนี้คงไม่สามารถให้คำตอบได้ก่อนเที่ยงวันนี้

วันนี้ กลุ่มเสื้อแดงบางส่วนได้เคลื่อนขบวนจาก ถ.ราชดำเนิน เพื่อมายังกรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์(ร.11 รอ.) เพื่อมาฟังคำตอบจากรัฐบาลว่าจะยุบสภาหรือไม่ภายในเส้นตายเที่ยงวันนี้ ขณะที่การรักษาความปลอดภัยภายใน ร.11 รอ.เป็นไปอย่างเข้มงวด และมีการรักษาความปลอดภัยขั้นสูงสุด

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า มีความกังวลว่าแกนนำกลุ่มเสื้อแดงบางคนและคนบางกลุ่มมีความพยายามที่ให้เหตุการณ์นำไปสู่การปะทะ ซึ่งรัฐบาลย้ำว่าไม่มีแนวคิดที่จะใช้ความรุนแรง หรือสลายการชุมนุม และจะไม่พยายามสร้างเงื่อนไขความขัดแย้งให้เกิดขึ้น โดยยืนยันว่าจะยึดแนวทางนี้เป็นหลักในการบริหารราชการต่อไป

พร้อมกันนี้ยังแสดงความกังวลต่อการขึ้นเวทีปราศรัยของแกนนำ นปช. เนื่องจากเห็นว่าได้ใช้ข้อมูลเท็จไปปราศรัยเพื่อมุ่งให้กลุ่มผู้ชุมนุมเกิดความเข้าใจผิดในข้อมูลดังกล่าว ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการเปิดคลิปเสียงของนายอภิสิทธิ์เอง ซึ่งรัฐบาลได้มีการพิสูจน์แล้วว่าเป็นคลิปที่ถูกตัดต่อ หรือแม้แต่ประเด็นเรื่องการเข้ารับราชการทหารของนายอภิสิทธิ์

"การปราศรัยบนเวทีตั้งแต่ช่วงเย็น ช่วงค่ำ จนถึงเช้าวันนี้มีความน่าเป็นห่วงตรงที่ใช้ข้อมูลเท็จ มุ่งให้เกิดอารมณ์ที่รุนแรงของผู้ร่วมชุมนุมหากเชื่อข้อมูลตามนั้น...ผมกังวลว่าแกนนำจะสร้างให้เกิดอารมณ์ที่ขัดแย้งสูง และนำไปสู่การปะทะ การยั่วยุ และการชุมนุมที่เข้าข่ายไม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ" นายกรัฐมนตรี ระบุ

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลได้ซักซ้อมการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ที่ดูแลรักษาความปลอดภัย โดยขอให้ใช้หลักความอดทน อดกลั้นจนถึงที่สุด ขณะเดียวกันรัฐบาลพยายามใช้ช่องทางการสื่อสารทุกทางเพื่อจะทำความเข้าใจที่ถูกต้องไปยังประชาชนและกลุ่มผู้ชุมนุม ทั้งนี้เพื่อต้องการให้เกิดความโปร่งใส และให้เห็นว่าไม่ได้กระทำการใดๆ ที่แอบซ่อนหรือสร้างปัญหาให้เกิดขึ้นตามมาภายหลัง

"รัฐบาลไม่ได้มีประโยชน์อะไรที่จะทำให้บ้านเมืองวุ่นวาย เพราะจะทำให้การบริหารเศรษฐกิจ สังคม และการเมืองเป็นไปได้ยากขึ้น" นายกรัฐมนตรี กล่าว และขอให้ประชาชนสบายใจว่าความรุนแรงจะไม่มีทางเกิดขึ้นจากภาครัฐแน่นอน และยืนยันว่ารัฐบาลจะทำให้สถานการณ์บ้านเมืองกลับคืนสู่สภาวะปกติโดยเร็ว โดยไม่ให้เกิดความสูญเสียใดๆ ขึ้น

อย่างไรก็ดี ภายหลังเสร็จสิ้นการแถลงข่าว นายกรัฐมนตรีพร้อมด้วยนายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม จะเดินทางโดยเฮลิคอปเตอร์ออกจาก ร.11 รอ. เพื่อตรวจสอบเส้นทางการจราจรทั่วกรุงเทพฯ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ