สธ.ยกระดับแผนปฏิบัติการทางการแพทย์เป็นขั้นสูงสุด พร้อมช่วยเหลือ 24 ชม.

ข่าวการเมือง Monday March 15, 2010 12:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า ทางศูนย์ปฏิบัติการด้านการแพทย์และสาธารณสุขในภาวะฉุกเฉินระดับชาติ ได้ประกาศยกระดับเผนปฏิบัติการเป็นขั้นสูงสุดระดับ 3 เพื่อให้สอดคล้องกับแผนด้านมั่นคงที่มีการประกาศยกระดับขั้นสูงสุดไปก่อนหน้านี้แล้ว

โดยการสั่งการทั้งหมดจะอยู่ที่ศูนย์ปฏิบัติการด้านการแพทย์และสาธารณสุขในภาวะฉุกเฉินระดับชาติ สามารถระดมกำลังเจ้าหน้าที่แพทย์พยาบาลจากโรงพยาบาลทั่วประเทศเข้ามาช่วยเหลือได้ทันที หากเกิดเหตุด้านสาธารณสุขกับกลุ่มผู้ชุมนุม

อย่างไรก็ตาม ในการรับมือกับการเคลื่อนขบวนของกลุ่มเสื้อแดงไป-กลับ สะพานผ่านฟ้าลีลาศกับกรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ ได้มอบให้โรงพยาลที่อยู่ใกล้เส้นทางที่ขบวนเสื้อแดงผ่านทั้ง 47 โรงพยาบาล เตรียมพร้อมเต็มที่

โดยได้แบ่งจุดสั่งการไว้ 4 จุด รอบรัศมีการเคลื่อนขบวน คือ ศูนย์ฝั่งเหนือ ให้โรงพยาบาลภูมิพล เป็นศูนย์กลางปฏิบัติการ ศูนย์ฝั่งตะวันออกให้โรงพยาบาลนพรัตน์ เป็นศูนย์กลางปฏิบัติการ ศูนย์ฝั่งใต้ ให้โรงพยาบาลวิภาวดีรังสิต เป็นศูนย์กลางปฏิบัติการและศูนย์ฝั่งตะวันตก ให้โรงเรียนวัดหลักสี่ เป็นศูนย์กลางปฏิบัติการ ซึ่งหากมีเหตุก็สามารถสั่งการไปยังศูนย์ทั้ง 4 ได้ทันที

นายจุรินทร์ กล่าวด้วยว่า ขณะนี้ทางกระทรวงสาธารณสุข ได้เตรียมพร้อมเครื่องมือและเจ้าหน้าที่ที่แพทย์ พยาบาลรับเหตุผู้ชุมนุมไว้เต็มอัตรา มีการสำรองเตียงไว้ทั้งหมด 1,651 เตียง มีการสำรองเลือดไว้ทั้งสิ้น 5,366 ยูนิต และเตรียมรถกู้ชีพฉุกเฉินพร้อมลงช่วยเหลือได้ทันที 88 คัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ